Nhân viên siêu thị tiết lộ mánh khóe 'bẫy' khách mua hàng

Các siêu thị thường có những mánh khóe tinh vi đánh vào tâm lý khách hàng khiến họ bị kích thích mua sắm, dễ dẫn tới việc chi tiêu quá tay.

Dưới đây là tiết lộ của Pavel - một người từng làm việc nhiều năm ở vị trí marketing trong các công ty toàn cầu và nhiều chuỗi bán lẻ lớn - về những mánh khóe của các siêu thị để "móc cạn ví" khách hàng:

1. Chiêu dụ khách "ăn thử"

Nhiều quầy hàng trong siêu thị cho phép khách hàng ăn thử sản phẩm của họ, như: xúc xích, bánh bao. Đây là cách để quầy hàng quảng bá sản phẩm, đồng thời giúp khách hàng được trải nghiệm một sản phẩm mới.

{keywords}
 Ăn thử miễn phí, khách hàng sau đó thường bỏ tiền ra mua

Nhưng sâu xa, việc cho phép khách hàng ăn thử sản phẩm là một cái bẫy tâm lý, nhằm khiến họ cảm thấy bị ràng buộc. Ví dụ, khi nhận được một món quà bất ngờ từ một người bạn, chúng ta thường đưa ra quyết định tặng lại cho họ một món quà.

Ở đây cũng vậy, sau khi được ăn miễn phí, khách hàng thường quyết định nên bỏ tiền ra mua, để tránh bị cảm giác "mang ơn".

2. Chiến thuật con số 9

Để đánh vào tâm lý người mua, nhiều nhãn hàng sử dụng chiến thuật con số 9 - một chiến lược về giá cổ điển trong kinh doanh.

{keywords}
 

Theo đó, họ sẽ sử dụng cách đặt giá "99,99 đô" thay vì "100 đô", "1,499 triệu" thay vì "1,5 triệu". Việc đặt giá như vậy sẽ khiến khách hàng có cảm giác sản phẩm rẻ hơn và sẽ dễ dàng rút ví ra mua.

3. Thủ thuật đặt gương trong siêu thị

Nhiều siêu thị thường đặt gương phía trên các quầy hàng. Chúng giúp khách hàng có thể nhìn ngắm chính mình.

{keywords}
 

Đồng thời, những chiếc gương này cũng khiến khách hàng nhìn rõ sản phẩm hơn và giúp mở rộng không gian một cách trực quan.

Tuy nhiên, những tấm gương ấy còn có "trọng trách" lớn lao hơn, đó là khiến bạn... đi chậm lại. Đa phần mọi người đều có tâm lý muốn nhìn thấy bản thân khi đi qua gương, tốc độ di chuyển của bạn sẽ chậm lại. Khi đó, bạn rất dễ chú ý đến các sản phẩm có trên quầy và có thể sẽ bỏ tiền ra mua.

4. "Thổi" quá công dụng của sản phẩm

Thông thường, trên bao bì sản phẩm cũng như trên các quảng cáo sản phẩm, đôi khi chúng ta thấy những thông điệp tuyên bố một sản phẩm có thể giải quyết mọi vấn đề.

{keywords}
 

Ví dụ, trên bao bì của một loại kem cho biết nó làm chậm sự lão hóa nhưng công dụng thực sự của nó chỉ đơn giản để giữ ẩm hoặc làm dịu da.

5. Tạo ra "kẻ thù chung" giữa người bán và người mua

Trong cuộc sống, chúng ta có thể kết hợp với một người ở phe đối lập để chống lại một kẻ thù chung, bởi "kẻ thù của kẻ thù là bạn".

{keywords}
 

Và triết lý này được các nhân viên marketing áp dụng một cách rất hiệu quả trong việc bán sản phẩm. Các nhân viên marketing sẽ tìm ra một "kẻ thù chung" giữa họ và người tiêu dùng và khiến khách hàng chọn sản phẩm của họ vì tin rằng nó tốt hơn.

Chẳng hạn, biết nhiều khách hàng không thích ăn đồ ngọt hay ăn kiêng, các sản phẩm sẽ được gán mác "ít năng lượng" nhưng thực chất chúng vẫn nhiều đường. Trong trường hợp này, lượng calo tăng thêm là kẻ thù chung của nhân viên tiếp thị và khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên marketing là khiến khách hàng tin sản phẩm của hãng mình có lượng calo thấp hơn các sản phẩm khác.

6. Từ ngữ kích thích mua sắm

Có nhiều từ mà các nhà tiếp thị sáng tạo để khiến bạn muốn mua một sản phẩm nào đó.

{keywords}
 

Trong đó, "chỉ” (only) là từ các được các siêu thị dùng nhiều để gắn trên giá sản phẩm. Nó đóng vai trò là từ kích thích tâm lý mua sắm, làm giảm đi cảm giác "tốn tiền" của người mua hàng.

7. Tặng kèm sản phẩm

Đây là một mánh khoé khá phổ biến trong các siêu thị. Họ thường gắn kèm một sản phẩm khi mua nhiều sản phẩm cùng loại. Ví dụ như bánh kẹo, khi mua 4 gói sẽ được tặng 1 gói.

{keywords}
 

Song bạn hãy luôn nhớ rằng trên đời không có gì là miễn phí. Thực chất, sản phẩm được ghi là "tặng" đã bao gồm trong giá bán của bộ sản phẩm.

Thông thường, các siêu thị sẽ không đặt các sản phẩm đó cùng chỗ, để tránh trường hợp khách hàng có thể so sánh về giá.

8. Chú trọng đến bao bì sản phẩm

Ngày nay, các nhãn hiệu không chỉ cạnh tranh nhau về giá bán, số lượng, thành phần mà còn phải chú trọng đến cả bao bì. Ví dụ với 2 chai nước có cùng hương vị, chai nào đẹp hơn sẽ có cơ hội bán hàng cao hơn.

{keywords}
 

Tất nhiên, việc thay đổi thiết kế chai sẽ làm tăng chi phí. Nhưng điều này có thể chấp nhận được vì sẽ làm tăng doanh số bán hàng.

9. Đầu tư chỗ đặt sản phẩm ở nơi dễ thấy nhất

Nhiều nhà sản xuất đầu tư rất lớn để sản phẩm của họ được đặt ở nơi dễ thấy nhất trong siêu thị. Đây là một sự đầu tư khôn ngoan.

{keywords}
 

Bởi đây là nơi thu hút khách hàng nhiều nhất trong siêu thị. Khi đi qua khu vực này, khách hàng có thể “vui tay” mà nhặt vài sản phẩm.

10. Tận dụng chiêu bán theo cặp

Chiêu xếp sản phẩm theo cặp được các siêu thị ưa dùng. Ví dụ, trà và cà phê thường đặt cạnh nhau, xúc xích thì thường xếp ngay quầy bán tương ớt, kem đánh răng đặt cạnh bàn chải đánh răng,.

{keywords}
 

Cách xếp đặt hàng hóa theo cặp logic như thế này của siêu thị sẽ gợi ý cho khách hàng về những gì cần mua tiếp sau một món hàng nào đó. Và thế là siêu thị có thể bán được nhiều mặt hàng cùng lúc.

Phương Anh (Theo Brightside)

tin nổi bật

Những thay đổi lớn về chính sách tiền lương năm 2023

Hàng loạt chính sách liên quan đến tiền lương, trợ cấp sẽ có sự thay đổi từ năm 2023.

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2022

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2022 gồm: thống nhất cách áp dụng danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2022; quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không; bổ sung quy định về giá hợp đồng mua bán điện...

Đề xuất đưa thưởng Tết, lương tháng 13 vào nội quy lao động

Ngày 26/11, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học 'Tình hình CNVC-LĐ giai đoạn 2018-2023 và dự báo tình hình, yếu tố tác động giai đoạn 2023-2028'.

Tiền lương của công chức sẽ là bao nhiêu khi lương cơ sở tăng?

Khi tiền lương cơ sở tăng lên thì mức đóng bảo hiểm xã hội của những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước cũng tăng lên.

Lưu ý khi mua nhà cửa, xe cộ 'giá rẻ' mùa World Cup

Khi mua tài sản là nhà cửa, xe cộ... mùa World Cup người dân cần nắm một số quy định để tránh các rủi ro về sau.

4 chính sách mới về tuổi nghỉ hưu, lương hưu năm 2023

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn đến 5 tuổi.

Cho nhân viên nghỉ việc để không phải thưởng Tết, doanh nghiệp sẽ bị phạt như thế nào?

Nếu không có lý do chính đáng mà đuổi việc nhân viên nhằm né thưởng, ngoài việc bị phạt, doanh nghiệp sẽ phải bồi thường cho người lao động.

Những đối tượng nào được tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2023?

Bạn đọc hỏi: Từ ngày 1/7/2023, bên cạnh chính sách tăng lương cơ sở, các chính sách về lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, người nghỉ hưu có được tăng không? Và nhóm đối tượng nào sẽ được tăng lương hưu?

Nhiều khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ tăng mạnh từ 1/7/2023

Lương cơ sở tăng kéo nhiều khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội tăng theo.

Mức phụ cấp trách nhiệm công việc của cán bộ, công chức, viên chức mới nhất

Lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng thì mức phụ cấp trách nhiệm công việc với cán bộ, công chức, viên chức từ 1/7/2023 sẽ tăng.

Chứng khoán giảm mạnh, bất động sản trầm lắng, USD tăng: Tìm nơi… 'dòng tiền ẩn náu'

Các kênh đầu tư truyền thống đang trong giai đoạn “sàng lọc” khi thị trường chứng khoán giảm siêu tốc, bất động sản đóng băng, trái phiếu doanh nghiệp “tê liệt”, còn lãi suất tiền gửi VND, tỷ giá đua nhau tăng mạnh.

Tăng lương, nhóm thấp nhất và cao nhất chênh lệch ra sao?

Khi áp dụng mức lương cơ sở mới, công chức hạng cao nhất được thêm 2,48 triệu đồng/tháng, thấp nhất tăng 418.000 đồng/tháng. Công chức càng ở cấp bậc cao, số tiền lương nhận được thêm càng lớn.

Tăng lương cơ sở: Chi tiết bảng lương công chức áp dụng từ ngày 1/7/2023

Bảng lương công chức từ ngày 1/7/2023 theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng.

Lương hưu thay đổi thế nào sau khi điều chỉnh lương cơ sở?

Mức đóng BHXH được dựa trên mức lương cơ sở. Trường hợp lương cơ sở được điều chỉnh tăng 1,8 triệu đồng/tháng từ 1-7-2023, mức đóng BHXH của người lao động cũng sẽ tăng theo.

Vì sao nhiều người nghiện chốt đơn vào ban đêm?

0 - 2 giờ sáng thường được coi là khung giờ vàng để các sàn thương mại điện tử tung ra ưu đãi hấp dẫn nhất. Bất chấp việc phải ngủ sớm để đi làm vào sáng hôm sau, nhiều tín đồ shopping vẫn thức đợi để chốt đơn săn sale.