Hàng dài xe đạp vẫn bất chấp đi vào làn ô tô

Ba ngày sau khi cơ quan chức năng ra quân xử phạt, tình trạng hàng dài người dân đạp xe thể dục đi vào làn 80km/h dành riêng cho ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) vẫn tiếp diễn.

Theo ghi nhận ngày 18/9, từ 6h sáng một nhóm người trong trang phục thể dục thể thao, đạp xe vào làn đường 80 km/h dành cho ô tô. Họ di chuyển với tốc độ cao, bất chấp nguy hiểm dù bên cạnh là xe ô tô, xe container,… chạy ràn rạt.

Một số khác sau khi bị phát hiện, đã quay đầu ngược chiều, hoặc vác xe đạp qua lan can đi vào đường gom hai bên.

Nháo nhào vác xe đạp bỏ chạy khi bị phát hiện đi vào làn đường 80km/h - 1

Đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) có 6 làn dành riêng cho ô tô, tốc độ tối đa 80-90km/h. (Ảnh: Mạnh Quân).

Đường Võ Nguyên Giáp (hướng sân bay Nội Bài) có 6 làn dành riêng cho ô tô, tốc độ tối đa 80-90km/h. Các loại phương tiện thô sơ chỉ được di chuyển ở đường gom hai bên.

Đầu đường, cơ quan chức năng đã dựng biển cấm người đi bộ, các loại xe thô sơ, xe thồ, xe đạp, xe mô tô, xe gắn máy... nhưng một số người dân vẫn cố tình đạp xe từ 5h30-7h mỗi sáng. 

Tài xế Lê Tùng Anh kể hồi tháng 7, trong lần điều khiển xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp hướng sân bay Nội Bài, anh bắt gặp đoàn người đạp xe vào làn cao nhất (90km/h).

Theo anh Tùng Anh, đây là hành động nguy hiểm, đe dọa tính mạng của bản thân và người khác.

Anh cho rằng, một trong những nguyên nhân các đoàn đạp xe thường chọn đại lộ hay cao tốc để luyện tập, là vì đường rộng, không ùn tắc, không bon chen, trong bối cảnh Việt Nam hiện chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp.

"Họ thường biện minh rằng đạp xe sáng sớm đường vắng, ít phương tiện qua lại, nhưng không thể xem đó là cái cớ coi thường và vi phạm luật giao thông", người đàn ông nói.

Nháo nhào vác xe đạp bỏ chạy khi bị phát hiện đi vào làn đường 80km/h - 2

Đầu đường Võ Nguyên Giáp, cơ quan chức năng đã dựng biển cấm xe đạp, xe máy và người đi bộ. (Ảnh: Mạnh Quân).

Nháo nhào vác xe đạp bỏ chạy khi bị phát hiện đi vào làn đường 80km/h - 3

Khoảng 6h sáng 18/9, hàng dài xe đạp "nối đuôi" đi vào làn dành riêng ô tô. (Ảnh: Mạnh Quân).

Hàng dài xe đạp đi vào làn ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội)

Một tài xế khác chuyên chạy tuyến Hà Nội - sân bay Nội Bài bày tỏ bức xúc mỗi khi gặp những đoàn người tập thể dục thiếu ý thức trên đường Võ Nguyên Giáp.

"Không ai cấm người dân tập thể dục nâng cao sức khỏe, nhưng không nên ảnh hưởng người khác, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông", anh nói.

Không riêng đường Võ Nguyên Giáp, nhiều năm qua, đại lộ Thăng Long (hướng đi Hòa Lạc) cũng thường xuyên xuất hiện những tốp đạp xe thể dục. Các tài xế thường phản ánh tình trạng này lên các hội nhóm để cảnh báo nhau.

Nháo nhào vác xe đạp bỏ chạy khi bị phát hiện đi vào làn đường 80km/h - 4

Người dân phát hiện lực lượng chức năng vội quay đầu, mạo hiểm băng qua đường. (Ảnh: Mạnh Quân).

Nháo nhào vác xe đạp bỏ chạy khi bị phát hiện đi vào làn đường 80km/h - 5

Người đàn ông vác xe đạp rồi trèo qua lan can, đi vào đường gom hai bên. (Ảnh: Mạnh Quân)

Thiếu tá Ngô Tuấn Nam, Đội Cảnh sát giao thông số 15, Công an TP Hà Nội cho biết, trước đây, rất đông người dân đạp xe vào làn ô tô trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp bất chấp nguy hiểm và biển báo cấm. Các nhóm thường tập trung đông đúc vào cuối tuần, đi theo từng tốp. 

Ngày 15/9, Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã ra quân xử lý, đến nay tình trạng giảm rõ rệt, song một vài trường hợp vẫn cố tình vi phạm.

Khi phát hiện lực lượng chức năng, các thành viên trong đoàn đạp xe sẽ thông báo cho nhau qua mạng xã hội để những người khác thay đổi hành trình di chuyển, quay đầu, hoặc khiêng xe, đi bộ vào đường gom.

"Chúng tôi gặp khó khăn xử lý dứt điểm tình trạng này, khi mà ý thức người tham gia giao thông chưa cao", Thiếu tá Ngô Tuấn Nam cho hay.

Nháo nhào vác xe đạp bỏ chạy khi bị phát hiện đi vào làn đường 80km/h - 6

Thiếu tá Ngô Tuấn Nam, Đội Cảnh sát giao thông số 15, Công an TP Hà Nội. (Ảnh: Mạnh Quân)

Cũng theo Thiếu tá Nam, khi bị xử phạt, người vi phạm thường phân trần "đạp xe vào sáng sớm vắng phương tiện qua lại nên ít nguy hiểm". 

"Người đạp xe phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật dù đường đông hay vắng xe", ông Nam nhấn mạnh.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/ NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xe đạp đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển (trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) sẽ bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.

Nếu người vi phạm không xuất trình được giấy tờ liên quan vào thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ tạm giữ phương tiện.

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, đạp xe nâng cao sức khỏe là hoạt động khuyến khích nhưng người dân phải chọn địa điểm an toàn và thích hợp.

Nếu các "cua rơ" biến đường cao tốc thành "đường tập" thì việc đạp xe vô tình trở thành một "bộ môn thể thao mạo hiểm".

"Mức xử phạt hành chính nhẹ, chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng này tiếp diễn nhiều năm qua. Cơ quan chức năng cần xem xét tăng mức phạt, đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát để xử lý triệt để", luật sư Trần Xuân Tiền nói.

Ông cũng đề xuất chính quyền địa phương nâng cao cơ sở hạ tầng, tạo "sân chơi" cho những người yêu đạp xe.

Nháo nhào vác xe đạp bỏ chạy khi bị phát hiện đi vào làn đường 80km/h - 7

Hàng dài xe đạp đi vào làn đường ô tô. (Ảnh: Mạnh Quân)

Nháo nhào vác xe đạp bỏ chạy khi bị phát hiện đi vào làn đường 80km/h - 8

Cơ quan chức năng gặp khó khăn trong giải quyết dứt điểm tình trạng này do ý thức người dân chưa cao. (Ảnh: Mạnh Quân)

Đường sá và kết cấu hạ tầng chưa tạo thuận lợi cho đạp xe

UBND TP Hà Nội đầu tháng 9 đã ban hành kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giai đoạn 2022-2025, trong đó đề ra việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.

Trước đó, hồi tháng 3, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị Hà Nội với nhận định xe đạp công cộng sẽ đem đến cho người dân "một phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện", tăng khả năng kết nối vận tải hành khách công cộng.

Trao đổi với PV Dân trí, TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia nghiên cứu giao thông nhận định, đường sá và kết cấu hạ tầng Việt Nam hiện nay chưa thực sự tạo thuận lợi cho người dân đạp xe.

Việt Nam chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp như các quốc gia khác trên thế giới. Mặt cắt đường còn hẹp, chỉ từ 7-11m, khiến xe đạp không thể "bon chen", trong khi mật độ xe máy lớn.

Nháo nhào vác xe đạp bỏ chạy khi bị phát hiện đi vào làn đường 80km/h - 9

Dòng người đạp xe thể dục "chạy đua với tử thần" khi bên cạnh là xe container đang lưu thông với tốc độ cao. (Ảnh: Mạnh Quân).

Nháo nhào vác xe đạp bỏ chạy khi bị phát hiện đi vào làn đường 80km/h - 10

Lực lượng chức năng nhắc nhở người đàn ông ngoại quốc đạp xe vào làn ô tô. (Ảnh: Mạnh Quân).

"Do chưa có tuyến đường riêng, xe đạp lẫn lộn với các phương tiện, nhất là xe máy, đe dọa an toàn giao thông", TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Vị chuyên gia khuyến nghị trong tương lai nếu mở rộng mặt đường lên 20-30m, có thể xây dựng làn đường riêng với giải phân cách cứng dành riêng cho xe đạp.

Hơn nữa, mạng lưới xe đạp công cộng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM chưa thực sự phát triển; ứng dụng giao thông thông minh phục vụ gọi xe, trông giữ xe đạp chưa có.

Theo Dân trí