Chiều 9/9, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo đã thông tin với báo chí về việc thành phố sẽ bố trí làn đường riêng cho xe đạp, phân vùng hoạt động xe máy và thu phí phương tiện vào nội đô.

Về việc bố trí làn đường riêng cho xe đạp, ông Bảo cho biết, ngày 5/4/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP “Về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025”, trong đó có giao cho UBND TP Hà Nội triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.

Trên cơ sở đó, UBND TP đã ban hành kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 31/8/2022, trong đó, ngoài đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện thì có đề cập đến việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm làm làn đường dành riêng cho xe đạp (Ảnh: Đình Hiếu).

“Hiện nay, chúng tôi được thành phố giao chủ trì, phối hợp với bên công an, cùng các sở ngành, quận huyện nghiên cứu thí điểm bố trí làn đường đi ưu tiên cho xe đạp trên một số tuyến đường phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông. Nội dung này mới đang ở bước nghiên cứu”, ông Bảo nói.

Ông Bảo cũng cho biết, theo Nghị quyết 04 năm 2017 của HĐND TP thì Sở GTVT được giao nhiệm vụ xây dựng hai đề án gồm phân vùng hoạt động xe máy và và thu phí phương tiện nội đô.

Theo Phó Giám đốc Sở, đây là 2 đề án phức tạp, tác động sâu rộng đến người dân, không chỉ người dân Thủ đô mà cả từ tỉnh ngoài. Do đó, TP Hà Nội cần nghiên cứu, chuẩn bị kỹ.

Ông Bảo cho hay, hiện Sở đã tổ chức nhiều hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý, đồng thời phát phiếu điều tra, thu thập ý kiến của người dân.

“Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý, chúng tôi đang hoàn thiện nội dung đề án. Thành phố sẽ tiếp tục lấy ý kiến người dân, báo cáo cấp thẩm quyền và thông tin với báo chí về nội dung đề án”, ông Bảo nói thêm.