Mục đích chung của việc bước vào quán cà phê là để tận hưởng cảm giác thoải mái và thư giãn, thay vì chỉ lấy một món đồ uống từ máy bán hàng tự động hoặc cửa hàng tiện lợi. 

Một chỗ ngồi thoải mái với bầu không khí dễ chịu sẽ giúp bạn biến ly cà phê đó không chỉ là còn là một loại đồ uống thông thường mà còn là thứ để thư giãn tinh thần.

Tất nhiên, sẽ còn thư giãn hơn nếu bạn được chợp mắt một lát. Khách hàng sẽ được tận hưởng tính năng này tại quán cà phê Harajuku Nescafé nằm ở trung tâm thành phố Tokyo, Nhật Bản vào cuối tháng 8, nơi sẽ lắp đặt một số khoang ngủ rất đặc biệt.

Những khoang ngủ đứng này sẽ được đưa vào thử nghiệm lần đầu tiên ở quán cà phê Harajuku Nescafé, Tokyo

Ý tưởng về Giraffenap (giấc ngủ hươu cao cổ) được tạo ra bởi công ty gỗ ép Koyoju có trụ sở tại Hokkaido. Công ty không cho biết lý do tại sao họ chọn cái tên này, nhưng có thể là do hươu cao cổ không chỉ có khả năng ngủ đứng mà còn vì chúng chỉ ngủ vài phút mỗi lần - thói quen mà chúng ta hay gọi là “ngủ trưa”. 

Ngủ đứng không phải là việc mà cơ thể con người có thể thực hiện một cách dễ dàng, vì vậy Giraffenap cung cấp một chút hỗ trợ về cơ sinh học. 

Bên trong khoang ngủ là các miếng đệm và bệ đỡ để hỗ trợ đầu, mông, cẳng chân và lòng bàn chân. Với những hỗ trợ đó, các nhà thiết kế cho biết có thể đạt đến giai đoạn 2 của giấc ngủ, trạng thái yên tĩnh trước giai đoạn REM.

Các nhà thiết kế cũng hứa hẹn một giấc ngủ ngắn Giraffenap kéo dài 20 phút sẽ giúp cải thiện hiệu suất tinh thần bằng cách giảm mệt mỏi và căng thẳng, đồng thời tăng cường khả năng tập trung và duy trì trí nhớ. 

Harajuku Nescafé khuyên khách hàng nên uống một tách cà phê trước, sau đó ngủ trưa 20 phút trong khoang ngủ để caffeine sẽ có tác dụng ngay khi bạn thức dậy. Nhiều người cho rằng nếu đặt lưng xuống giường thì sẽ rất dễ kéo dài giấc ngủ đến 1-2 tiếng và điều này sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ ban đêm. Vì thế, khoang ngủ đứng được thiết kế vừa đủ để người sử dụng có thể nghỉ ngơi vào ban ngày.

Khoang ngủ đứng được thiết kế vừa đủ để người sử dụng nghỉ ngơi vào ban ngày.

Giraffenap có 2 kiểu dáng - kiểu khoang gỗ và kiểu theo phong cách tàu vũ trụ, nhưng nội thất đều giống hệt nhau. Mỗi giấc ngủ đứng trong khoảng 30 phút ở quán cà phê này sẽ có giá 5,6 USD (khoảng 135 nghìn đồng).

Công ty gỗ ép Koyoju đang giới thiệu mô hình ngủ ngắn này cho những nơi làm việc quan tâm đến sức khỏe, muốn cho nhân viên ngủ trưa nhưng lại thiếu không gian sàn để đặt một chiếc giường. 

Khoang ngủ Giraffenap dự kiến sẽ được bán ra thị trường vào cuối tháng 12 tới hoặc đầu tháng 1/2024, nhưng sẽ có mặt tại quán cà phê Harajuku Nescafé sớm hơn.