Nhiều ý kiến cho rằng, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đã chậm chạp trong cuộc chơi điện khí hóa trước những đối thủ tới từ Mỹ, Trung Quốc, châu Âu hay thậm chí là Hàn Quốc. Tuy nhiên, những sự thay đổi ngày một rõ rệt đang cho thấy, "cái nôi" của ô tô châu Á quyết tâm không để bị coi là "kẻ lỗi thời". 

Theo tờ The Japan Times, Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch chiến lược với mục tiêu nâng thị phần xe không phát thải CO2 do các nhà sản xuất nước này chế tạo bán ra tại thị trường châu Âu lên hơn 20% vào năm 2026, với ít nhất 15 mẫu xe điện và xe pin nhiên liệu khác nhau. 

Mục tiêu này diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang tiến tới mục tiêu ngừng hoàn toàn việc phân phối và sử dụng các loại xe có động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035 để chuyển đổi sang sử dụng các loại phương tiện năng lượng xanh. 

toyota valenciennes rtrs 3 web.jpg
Ngành ô tô Nhật Bản với đầu tàu là nhà sản xuất Toyota đang rất tự tin sẽ gặt hái được nhiều thành công tại thị trường châu Âu. Ảnh: Toyota.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tới từ Nhật Bản, Toyota sẽ góp mặt tới 8 mẫu phương tiện mới với 5 mẫu là xe pin điện và 1 mẫu xe pin Hydro, cùng 2 mẫu xe pin điện mang nhãn hiệu Lexus đến với châu Âu. 

Dù cho từng bị coi là hãng xe bảo thủ và không muốn phát triển xe điện, song những dấu hiệu thay đổi tích cực và nhanh chóng gần đây cho thấy sự bắt kịp xu thế của Toyota. Ông Yoshihiro Nakata, giám đốc điều hành Toyota Motor châu Âu cho biết, hãng sẽ tiếp tục cung cấp nhiều hơn nữa công nghệ giảm lượng khí CO2 và tăng mạnh số lượng phương tiện không khí thải độc hại để bảo vệ môi trường.

Toyota cũng tự tin cho biết, kể từ năm 2035, toàn bộ các mẫu xe Lexus, thương hiệu xe sang trọng, đều sẽ là các loại xe điện. Riêng ở châu Âu, với tình hình khả quan hơn, Lexus hoàn toàn có thể đạt mục tiêu này từ năm 2030.

Không những vậy, Toyota cũng công bố kế hoạch đạt được mức trung hòa carbon trong sản xuất và các khâu hậu cần tại châu Âu kể từ năm 2040, sớm hơn 10 năm so với mục tiêu toàn cầu của hãng. 

Năm 2022, Toyota đã bán được tổng cộng 1,08 triệu ô tô tại châu Âu, chiếm khoảng 10% tổng doanh số toàn cầu của hãng và con số dự kiến trong năm 2023 này có thể tăng lên tới 1,17 triệu chiếc. Đây là một tín hiệu vô cùng tích cực đối với Toyota nói riêng cũng như toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nói chung, khi họ vẫn khẳng định được vị thế của mình tại thị trường quan trọng nhất nhì thế giới, trước sức cạnh tranh mạnh mẽ từ xe Trung Quốc. 

Hùng Dũng (theo The Japan Times) 

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!