Theo trang tin Kyodo News, Tòa án Cấp cao Tokyo (THC) đã bác đơn kháng án từ các luật sư bào chữa của bị cáo Yasumasa Shibuya, 49 tuổi. Đơn kháng án này khẳng định mẫu ADN dùng làm bằng chứng kết án Shibuya được thu thập thông qua các biện pháp bất hợp pháp.

Thẩm phán Masahiro Hiraki thừa nhận các điều tra viên đã "thu thập bất hợp pháp" mẫu ADN mà chưa có lệnh khám xét, song vẫn khẳng định điều này vẫn có thể chấp nhận được vì tính bất hợp pháp không quá lớn và nhu cầu lấy mẫu ADN của bị cáo Shibuya là cần thiết. 

THC cũng bác bỏ kiến nghị đòi mức án tử hình đối với Shibuya từ các công tố viên, với lập luận rằng tên này đã thực hiện hành vi giết người không có chủ đích.

{keywords}
Cảnh sát Nhật áp giải Yasumasa Shibuya năm 2018. Ảnh: Kyodo News

Phán quyết được đưa ra vào thời điểm 4 năm sau ngày xảy ra vụ giết hại bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, gây rúng động cộng đồng người Việt tại Nhật Bản và người Việt trong nước.

Điều khiến nhiều người phẫn nộ là hung thủ Masahiro Shibuya lại là hội trưởng hội phụ huynh tại ngôi trường nơi nạn nhân theo học. Thời điểm bị sát hại, bé Nhật Linh đang là học sinh lớp 3 tại trường Mutsumi Daini ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba.

Theo tòa án Chiba, Yasumasa Shibuya đã dùng xe bắt cóc Nhật Linh khi cô bé đang trên đường đến trường vào ngày 24/3/2017. Tên này đã cưỡng hiếp, sát hại và bỏ thi thể của bé Nhật Linh gần một mương thoát nước ở thành phố Abiko 2 ngày sau đó.

Các thẩm phán khi đó tuyên Shibuya tù chung thân, khi các bằng chứng cho thấy mẫu ADN của y trùng khớp với mẫu ADN được tìm thấy trên người nạn nhân. Vết máu trên xe của Shibuya cũng trùng khớp với nhóm máu của bé Nhật Linh.

Không đồng tình với phán quyết trên, gia đình nạn nhân đã kêu gọi tử hình Shibuya, và đã thu thập được hơn 1 triệu chữ ký ủng hộ. Các luật sư bào chữa cho Shibuya cũng kháng án, nhưng theo hướng giảm án cho bị cáo.

Trong phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 11/2020, nhóm luật sư biện hộ cho Shibuya cáo buộc những mẩu thuốc lá dùng để xét nghiệm ADN của bị cáo đã bị thu thập trái phép, do không có lệnh khám xét. Do đó bằng chứng này phải được loại bỏ và bị cáo phải được tuyên trắng án.

Tuy nhiên, nhóm công tố viên đã phản bác lập luận trên, và cho biết những đầu lọc thuốc lá được nhặt từ những túi rác tại một điểm thu gom trên một tuyến đường công cộng, và chủ nhân số rác này đã từ bỏ quyền sở hữu chúng.

Việt Anh 

Nhật Bản trang bị xe cứu hỏa cho 7 tỉnh thành của Việt Nam

Nhật Bản trang bị xe cứu hỏa cho 7 tỉnh thành của Việt Nam

Lễ ký kết hợp đồng viện trợ cho dự án cung cấp xe cứu hỏa qua sử dụng cho 7 tỉnh thành Việt Nam và 8 dự án khác được tổ chức hôm nay.   

Người Nhật tưởng niệm nạn nhân thảm họa động đất-sóng thần

Người Nhật tưởng niệm nạn nhân thảm họa động đất-sóng thần

Lễ tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa kép động đất-sóng thần đã được tổ chức vào sáng nay (11/3) tại nhiều nơi trên khắp Nhật Bản.