Theo hãng tin Kyodo, người dân ở một số tỉnh chịu nhiều thiệt hại như Fukushima, Iwate và Miyagi sẽ dành một phút mặc niệm những người xấu số vào lúc 14h46, cùng thời điểm 10 năm về trước, khi trận động đất có cường độ 9,1 độ Richter xảy ra ngoài khơi phía đông và gây ra các đợt sóng thần, cũng như thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ vụ Chernobyl năm 1986.

{keywords}
Người dân Sendai tưởng niệm các nạn nhân sóng thần vào rạng sáng 11/3. Ảnh: Kyodo

Người dân vùng Ishinomaki thuộc tỉnh Miyagi, nơi có hơn 3.000 người chết do thảm họa, cũng sẽ dành một khoảng thời gian trong lịch làm việc bận rộn của họ, để tưởng nhớ tới những người thân yêu đã thiệt mạng.

{keywords}
Cặp vợ chồng già ở vùng Otsuchi, Nhật Bản tới viếng mộ người thân sáng 11/3. Ảnh: Kyodo

Dự kiến Nhật hoàng Naruhito, Hoàng hậu Masako, Thủ tướng Suga Yoshihide cùng nhiều quan chức trong chính phủ sẽ mặc niệm những người thiệt mạng vào 14h46 tại nhà hát quốc gia ở Tokyo. Buổi lễ tưởng niệm năm nay sẽ giới hạn về quy mô do ảnh hưởng của dịch bệnh.

{keywords}
Các ngọn nến cầu nguyện được thắp sáng tại thành phố Naraha thuộc tỉnh Fukushima rạng sáng 11/3. Ảnh: Mainichi

Trong chuyến thăm tỉnh Fukushima vào tuần trước, Thủ tướng Suga Yoshihide cam kết sẽ đẩy mạnh công cuộc tái thiết những vùng bị sóng thần tàn phá. 

{keywords}
Các ngọn nến cầu nguyện được thắp sáng để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số. Ảnh: Kyodo

Số liệu do tờ báo Mainichi trích dẫn cho thấy, hiện khu vực chịu ảnh hưởng từ thảm họa hạt nhân Fukushima có diện tích khoảng 337km2, và còn khoảng 41.000 trong tổng số 470.000 người phải đi sơ tán hiện vẫn chưa thể quay trở về nhà.

Tuấn Trần

Tròn 10 năm sau thảm họa Fukushima, nhiều nơi vẫn vắng bóng người

Tròn 10 năm sau thảm họa Fukushima, nhiều nơi vẫn vắng bóng người

Một phần thành phố Tomioka nằm cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima chỉ 10km hiện vẫn là vùng cấm người đi vào, dù thảm họa đã trôi qua tròn 10 năm.

Mười năm sau thảm kịch Fukushima, nỗi lo hạt nhân vẫn ám ảnh người Nhật

Mười năm sau thảm kịch Fukushima, nỗi lo hạt nhân vẫn ám ảnh người Nhật

Người dân Nhật Bản hiện vẫn lo ngại về nguy cơ rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima, dù sự cố trên đã xảy ra 10 năm trước.