Tham gia buổi lễ trực tuyến, có TS. Nguyễn Minh Hằng - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, GS. TS. Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE), và đại diện JICA Tokyo. Có mặt tại hội trường của Viện có ông Watanabe Nobuhiro - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Tp.HCM, ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam và chuyên gia dự án. 

{keywords}
Lễ khánh thành Phòng xét nghiệm An toàn sinh học cấp độ 3 diễn ra hôm nay

Phó Viện trưởng Hoàng Quốc Cường của Viện Pasteur gửi lời cám ơn sâu sắc đối với các bên liên quan: “Phòng xét nghiệm an toàn sinh học được xây dựng từ tháng 6 năm 2021. Trong quá trình xây dựng, mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn do tình hình đại dịch Covid-19 cũng như cách ly toàn xã hội, được sự giúp đỡ nhiệt tình của Bộ Y tế, NIHE, JICA và bên thi công, công trình đã hoàn thiện trong nửa năm”. 

Đáp lời, ông Shimizu Akira, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, phát biểu: "Trước đây, phòng thí nghiệm BSL-3 di động của Viện Pasteur TP.HCM chưa đủ lớn nên việc xử lý số lượng mẫu bệnh phẩm còn hạn chế. Chúng tôi hy vọng rằng hỗ trợ lần này của JICA sẽ giúp Việt Nam tăng cường hơn nữa khả năng đối phó với các bệnh truyền nhiễm". 

Cho đến nay, Việt Nam đã phải đối mặt với mối đe dọa của nhiều bệnh truyền nhiễm mới như Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003 và bệnh cúm gia cầm độc lực cao (H5N1) năm 2004. Với mục tiêu chính là giúp Việt Nam xử lý và đối phó an toàn với các mầm bệnh nguy cơ cao, nguồn vốn hợp tác phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản đã hỗ trợ xây dựng phòng BSL-3 cho NIHE vào năm 2006, phòng thí nghiệm BSL-3 di động tại Viện Pasteur TP.HCM, đồng thời nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm. 

Từ tháng 11/2021, hoạt động đào tạo về vận hành phòng thí nghiệm cho nhân viên Viện Pasteur TP.HCM đã được tiến hành với sự hỗ trợ của NIHE, Viện Quốc gia về Bệnh Truyền nhiễm tại Nhật Bản và ông Miki Hideki - chuyên gia Nhật Bản đang làm việc tại Viện Pasteur thành phố. 

Bảo Đức

Xem tàu sân bay Nhật Bản diễn tập cùng chiến hạm Việt Nam

Xem tàu sân bay Nhật Bản diễn tập cùng chiến hạm Việt Nam

Tàu hộ vệ Đinh Tiên Hoàng vào tuần trước đã cùng tàu sân bay trực thăng JS Kaga và khu trục hạm JS Murasame của Nhật Bản diễn tập ở ngoài khơi Cam Ranh.