{keywords}
 

Theo Kyodo, các trạm radar và lực lượng phòng vệ hàng hải (MSDF) của Nhật không lần theo được một số tên lửa tầm ngắn mà Triều Tiên phóng trong vài tháng gần dây, làm dấy lên lo ngại về năng lực phòng thủ của Nhật, các nguồn tin nắm được vấn đề vừa cho hay.

Các tên lửa mà Triều Tiên phóng đi, gồm cả một số quả có thể chạm tới Nhật, đã không bị hệ thống phòng thủ của Tokyo phát hiện do nó bay ở tầm thấp và có đường đạn bất thường. Tokyo cho rằng Bình Nhưỡng đang cố chọc thủng mạng lưới phòng thủ tên lửa hiện có của nước này.

Chính phủ Nhật ngày càng lo lắng trước việc Triều Tiên đạt nhiều tiến bộ trong việc phát triển công nghệ. Tokyo hiện cân nhắc vận hành hai hoặc nhiều hơn các tàu khu trục có gắn hệ thống Aegis để phòng thủ ở tầm thấp cũng như củng cố hệ thống radar.

Việc Hàn Quốc quyết định hủy thỏa thuận chia sẻ tin tình báo với Nhật cũng khiến Tokyo thêm lo lắng vì những tên lửa mà Nhật không phát hiện được lại được quân đội Hàn Quốc phát hiện thành công.

{keywords}
 

Do không có khả năng phát hiện các tên lửa Triều Tiên có thể bắn trúng Nhật ở giai đoạn đầu, nên việc chặn các tên lửa này cũng như triển khai các biện pháp khẩn cấp như đưa ra cảnh báo sơ tán, sẽ rất khó khăn với Tokyo.

Trong đợt phóng tên lửa từ tháng 5 tới tháng 9, Triều Tiên đã bắn đi các vật thể bay có hình dạng và năng lực khác nhau. Nhiều vật thể bay đã bay thấp, dưới độ cao 60km, thấp hơn nhiều so với tên lửa bình thường.

Một số tên lửa của Triều Tiên đã qua mặt được các tàu khu trục được trang bị hệ thống phòng thủ Aegis của lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật tại Biển Nhật Bản cũng như các radar được lực lượng phòng không nước này vận hành.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật và Hàn Quốc, vật thể bay mà Triều Tiên đã phóng trong thời gian qua có cả KN-23, đây là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới. KN-23 giống với tên lửa chiến thuật của lục quân Mỹ.

Hoài Linh