Đài truyền hình NHK đưa tin, mắt bão Nanmadol rất rõ thấy trong các hình ảnh vệ tinh. Cơn bão đã phát triển rất nhanh kể từ tối 16/9.

Một quan chức thuộc Cơ quan Khí tượng Nhật (JMA) trình bày tại buổi họp báo về bão Nanmadol ở Tokyo ngày 17/9. Ảnh: CNN 

Các chuyên gia khí tượng dự báo, bão Nanmadol sẽ tấn công phía nam Kyushu, một trong những hòn đảo ở tây nam Nhật, đặc biệt trong phạm vi tỉnh Kagoshima.

"Các quan chức chuyên trách về thời tiết đã phát đi cảnh báo khẩn về những trận gió dữ dội, sóng cao và triều cường ở tỉnh Kagoshima", trích bản tin của NHK. Người dân thuộc 965.000 hộ gia đình ở khắp các thành phố ven biển Miyazaki, Kagoshima và Amakusa đã được lệnh đi sơ tán tránh thiên tai.

Nhà chức trách cũng ban hành cảnh báo cấp độ 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo thiên tai của Nhật, đối với khoảng 14.000 người ở thành phố Nishinoomote trên đảo Kyushu.

Các cơn sóng xô vào bờ biển ở thành phố Miyazaki, tây nam Nhật ngày 17/9. Ảnh: AP

Cơ quan Khí tượng Nhật (JMA) cho biết: "Có khả năng trời sẽ mưa lớn kỷ lục và cảnh báo mưa lớn khẩn cấp sẽ được công bố. Cần phải có mức độ cảnh giác cao nhất đối với mực nước dâng cao và lũ lụt do các con sông, thảm họa sạt lở đất và lũ lụt tại những vùng đất thấp".

Ryuta Kurora, một quan chức JMA hôm 17/9 khuyến cáo, gió giật mạnh có thể làm sập nhà. Ông Kurora kêu gọi người dân khẩn trương sơ tán trước khi bão đổ bộ để thoát khỏi nguy cơ lở đất và lũ lụt.

Hai hãng hàng không Japan Airlines và All Nippon Airways đã hủy ít nhất 335 chuyến bay dự kiến ​​rời hoặc đến các sân bay ở Nhật hôm 18/9.

Tuấn Anh