Thông tin từ Diễn đàn Công nghiệp nguyên tử Nhật Bản JAIF cho biết: Tập đoàn Điện lực Kansai (Kansai EP) đang tích cực chuẩn bị để sớm tái khởi động hai tổ máy điện hạt nhân; tức hai lò phản ứng số 3 và số 4 của Nhà máy điện hạt nhân Takahama, thuộc quyền sở hữu và điều hành của tập đoàn này.

Khoảng một tháng trước đây hai lò phản ứng số 1 và số 2 thuộc Nhà máy điện hạt nhân Sendai, miền Nam Nhật Bản, đã được Tập đoàn Điện lực Kyushu (Kyushu EP) tái khởi động và đưa điện lên lưới điện quốc gia. Cho đến nay các lò Sendai 1 và 2 đã đưa lên lưới một tổng sản lượng điện hạt nhân khoảng 1,346,924 Megawatt-giờ (MWh).

{keywords}
Vị trí Nhà máy điện hạt nhân Takahama và Sendai trên bản đồ nước Nhật. Ảnh: Cnic.jp

Tiếp theo sau sự kiện mở màn quan trọng đó, theo JAIF vào ngày 20/12/2015, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã đến thăm Văn phòng Tỉnh Fukui và truyền đạt chủ trương của Chính phủ Nhật Bản về việc tổ chức các hội nghị chuyên đề và các cuộc họp giải trình về năng lượng hạt nhân trên khắp đất nước và xin ý kiến đồng thuận của chính quyền tỉnh này cho phép khởi động lại các tổ máy điện hạt nhân Takahama 3 và 4 nằm ở phía tây Nhật Bản.

Quán triệt chính sách của Chính phủ, Thống đốc Tỉnh Fukui Issei Nishikawa đã bày tỏ ý định của mình về việc "sẽ xem xét để đạt được sự tin tưởng của dân chúng trong tỉnh”. Và ngày 22/12/2015, ông Issei Nishikawa đã đồng ý cho Tập đoàn Điện lực Kansai (Kansai EP) khởi động lại các tổ máy Takahama 3 và Takahama 4 của Nhà máy điện hạt nhân Takahama.

{keywords}
Hình ảnh Nhà máy điện hạt nhân Takahama, tổ máy 3 và 4. Ảnh: JAIF.

Trước đó, Chính quyền Thị trấn Takahama và Hội đồng Tỉnh Fukui đã tán thành việc khởi động lại hai tổ máy Takahama 3 và 4. Vì vậy, với sự đồng thuận của Thống đốc Nishikawa có thể xem các thủ tục cần thiết để đạt được sự chấp thuận của địa phương đã hoàn tất.

Tuy nhiên, còn một trở ngại cần phải vượt qua nữa. Đó là, trước đây, vào ngày 14/4/2015, Tòa án quận Fukui đã ban hành lệnh cấm tạm thời để ngăn cản việc tái khởi động 2 tổ máy Takahama-3 và -4. Điều đó có nghĩa là trừ khi lệnh này được rút lui, Kansai EP mới có thể tái khởi động được hai tổ máy nói trên.

Và cuối cùng, ngày 24/12/2015, Tòa án quận Fukui đã dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời đối với hoạt động của 2 tổ máy điện hạt nhân Takahama-3 và -4; tức 2 lò phản ứng nước áp lực (PWR với công suất mỗi tổ máy là 870MWe, thuộc sở hữu và điều hành bởi Công ty Kansai EP. Điều này cho phép hai tổ máy trên được khởi động lại một cách hợp pháp. Hy vọng không còn lâu nữa hai lò phản ứng Takahama-3 và -4 sẽ được bấm nút vận hành, kiểm tra trước lúc đưa điện lên lưới.

Một thông tin mới nữa gần như diễn ra đồng thời. Tòa án quận Fukui cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời ngăn chặn hoạt động của các tổ máy Ohi-3 và Ohi-4, là 2 lò phản ứng nước áp lực (PWR) với công suất mỗi tổ máy là 1180MWe cũng thuộc quyền sở hữu và điều hành bởi Tập đoàn Điện lực Kansai. Dĩ nhiên, còn phải trải qua các khâu thủ tục tương tự khác nữa như đối với các tổ máy Sendai-1, -2 và Takahama-3, -4 nữa, số phận của Ohi-3 và Ohi-4 mới được định đoạt.

Minh Trần