Hãng thông tấn Kyodo dẫn các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết thông tin trên hôm 11/6. Nhật Bản chọn bốn quốc gia này là vì đã kiểm soát được đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 và do có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Tokyo.

Theo giới chức Nhật Bản, Australia, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam đang là các nước đạt nhiều thành công trong việc khống chế dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp Nhật đang muốn nối lại kinh doanh và đầu tư tại những quốc gia này.

{keywords}
Sân bay quốc tế Narita, Nhật Bản

Cơ chế mới trên, dự kiến được thực hiện từ hè năm nay, ban đầu được ưu tiên cho các doanh nhân, tiếp đó là sinh viên và khách du lịch. Nhóm chuyên trách chống Covid-19 của Chính phủ Nhật Bản sẽ sớm hoàn thiện kế hoạch.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, 181 quốc gia, vùng lãnh thổ đã bị áp lệnh hạn chế đi lại ở các mức độ khác nhau với Nhật Bản để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, trong đó bao gồm Australia, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam.

Việc nới lỏng những hạn chế về du lịch dự kiến có tính tương hỗ và các cuộc thảo luận đang được tiến hành với các quốc gia này về cách thực hiện mà không gây nguy cơ lây lan đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Phát biểu trước một ủy ban của quốc hội, Thủ tướng Abe Shinzo cho biết Nhật Bản sẽ xem xét cẩn trọng các biện pháp phù hợp để khôi phục một phần việc đi lại quốc tế theo từng bước, trong khi vẫn duy trì công tác phòng chống dịch bệnh.

Những khách nước ngoài đến Nhật Bản theo cơ chế nêu trên sẽ được yêu cầu trình kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi khởi hành, và họ sẽ tiếp tục được xét nghiệm virus sau khi hạ cánh xuống Nhật Bản.

Họ cần nộp hành trình chi tiết về khách sạn sẽ ở, những nơi ghé thăm và không sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Họ có thể được yêu cầu duy trì dữ liệu GPS trên điện thoại để dễ dàng truy vết tiếp xúc khi bị phát hiện nhiễm virus.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét lập các trạm xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi Polymerase) đối với những người xuất cảnh, bởi một số quốc gia đã bắt đầu mở cửa biên giới với những người cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính.

Dương Lâm