Hiện tượng nhật thực lai là sự kết hợp của hai hiện tượng nhật thực toàn phần và nhật thực hình khuyên. Khi nhật thực lai xảy ra, một số vùng trên Trái Đất sẽ quan sát được pha toàn phần, trong khi ở nơi khác sẽ quan sát được pha hình khuyên.

Nhật thực lai hiếm gặp lần này sẽ bắt đầu ở phía Nam biển Ấn Độ Dương, quét qua châu Úc, Đông Nam Á và kết thúc ở Thái Bình Dương.

Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), Việt Nam nằm trong vùng có thể quan sát được pha một phần. Vùng nhìn thấy được là các tỉnh phía Nam.

Thuận lợi nhất là các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên HAS cho biết, ở đây, độ che khuất cũng chỉ đạt 8%. Chỉ có vùng quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) có thể quan sát nhật thực với độ che phủ lên tới khoảng 20%.

Tại TP.HCM, nhật thực bán phần sẽ bắt đầu vào lúc 10h36’ ngày 20/4, đạt cực đại với độ che phủ 5,38% vào lúc 11h20’ và kết thúc vào lúc 12h6’.

Sau lần nhật thực này, phải chờ đến 2/8/2027, nhật thực mới lại diễn ra ở Việt Nam.

Để quan sát nhật thực an toàn, các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không được nhìn bằng mắt thường hay sử dụng kính râm mà cần có thiết bị bảo vệ mắt chuyên dụng.