Theo một tờ báo của Nhật, Trung Quốc đã chuyển các thiết bị tên lửa cho Triều Tiên vào cuối năm ngoái, việc này đã vi phạm các nghị quyết của LHQ, tuy nhiên Bắc Kinh sẽ không bị khiển trách về việc này vì Mỹ không muốn gây hấn với Trung Quốc.

Tên lửa mà Triều Tiên trình diễn hôm Chủ nhật tuần trước, trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành
Thông tin này dựa trên các nguồn từ chính phủ Nhật cho hay: Trung Quốc có liên quan tới việc giúp đỡ cho đồng minh của họ sau hàng loạt các cáo buộc rằng Bắc Kinh cung cấp công nghệ cho Bình Nhưỡng. 

Theo tờ nhật báo Asahi Shimbun, một hãng của Trung Quốc đã điều bốn xe tải đã chở thiết bị vận chuyển và phóng tên lửa đạn đạo sang cho Triều Tiên.

Các thiết bị này trông giống như những thiết bị được Triều Tiên trình diễn hôm duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Việc bán các hệ thống vũ khí này cho Bình Nhưỡng là điều nằm trong lệnh cấm của các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Mục đích của việc cấm mua bán này là nhằm kiềm chế các tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Cũng theo tờ báo của Nhật, trước sự thúc giục của Washington, Tokyo và Seoul đã tránh đối đầu với Bắc Kinh trong một nỗ lực nhằm giảm nhiệt tại bán đảo Triều Tiên.

Các báo cáo của chính phủ Nhật cho thấy các thiết bị 16 bánh đã được vận chuyển từ một tàu đăng ký ở Campuchia. Tàu này đã bị các vệ tinh do thám theo dõi khi rời Thượng Hải hôm 1/8 và cập cảng Nampho ở phía tây Triều Tiên 3 ngày sau đó.

Tàu này sau đó tới Osaka và bị các lực lượng tuần duyên của Nhật kiểm tra trên tàu và phát hiện ra các tài liệu ghi thông tin về việc xuất khẩu các thiết bị tên lửa này. Các tài liệu này có nguồn gốc từ một cơ quan ở Thượng Hải.

Báo cáo này sau đó dược chuyển tới văn phòng tình báo của chính phủ Nhật.

Hai tháng trước đây, Mỹ cho rằng Trung Quốc có liên quan tới việc cung cấp công nghệ phóng tên lửa cho Triều Tiên.

"Trung Quốc đã nhiều lần đảm bảo rằng họ thực thi đầy đủ các nghị quyết 1718 và 1874. Hiện giờ chúng tôi chưa nắm được thông tin về bất kỳ cuộc điều tra nào của LHQ về vấn đề này" - người phát ngôn của Nhà Trắng là Mark Toner nói.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi mới chỉ nghe những gì họ nói" - ông Toner nói, và cho biết thêm ông không nắm được thông tin về các cuộc trao đổi cụ thể nào giữa Mỹ và Trung Quốc về bệ phóng tên lửa này.

Lê Thu (Theo CNA)

Mỹ tố Trung Quốc giúp Triều Tiên làm tên lửa
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng Trung Quốc đã trợ giúp cho chương trình tên lửa của Triều Tiên.
 
Trung-Triều hội đàm sau khi phóng tên lửa
Các quan chức cấp cao Triều Tiên và Trung Quốc đã có buổi hội đàm đầu tiên tại Bắc Kinh và trao đổi quan điểm về các vấn đề quan tâm và lo ngại chung.
 
Tên lửa mới của Triều Tiên chỉ là 'mô hình'?
<Theo hai chuyên gia về tên lửa của Đức, các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được trình diễn trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng hôm 15/4 vừa qua chỉ là mô hình.