Ngày 11/8, theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương (Hà Nội), các bác sĩ vừa cấp cứu một trường hợp nam bệnh nhân 62 tuổi, trú tại Lai Châu, bị nhiễm liên cầu lợn.

Theo người nhà, gia đình có lợn ốm. Bệnh nhân đã mổ lấy thịt ăn.  Một tuần sau, bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao, rét run, mệt mỏi, đi ngoài phân lỏng. Hai ngày sau, bệnh nhân tiếp tục đi ngoài phân đen kèm nổi nhiều ban xuất huyết, da tím đen hoại tử toàn thân. Người nhà đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, theo dõi nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn.

Sau một ngày, tình trạng sức khỏe không chuyển biến, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn, tình trạng sức khỏe vẫn nguy kịch.

Nhiều nơi người dân thưởng mổ lợn ốm để làm thịt ăn. 

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, liên cầu khuẩn lợn là loại vi khuẩn gram dương, thường cư trú ở đường hô hấp trên như mũi, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn. 

Đường lây của bệnh, vi khuẩn lây qua các tổn thương trên da vết trầy xước trong quá trình giết mổ, làm thịt sống và qua đường ăn uống thực phẩm chưa nấu chín. Phổ biến nhất tại Việt Nam là ăn tiết canh lợn. 

Khi vào cơ thể người, liên cầu lợn có thể gây nhiễm trùng, sốt, xuất huyết, viêm màng não, suy hô hấp, suy đa tạng và tử vong. Người bệnh được cấp cứu cũng để lại di chứng nặng nề như điếc tai, cắt cụt ngón tay… 

Để phòng tránh bệnh liên cầu lợn người dân không nên ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh; không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Phương Thúy - Đặng Thanh - Minh Hưng - Như Quỳnh