1. Milanesa Neapolitan

Nếu là một fan hâm mộ của siêu sao người Argentina thì chắc chắn ai cũng biết chàng cầu thủ này luôn đặc biệt yêu thích một món ăn do tự tay mẹ mình - bà Celia Lionel chuẩn bị chính là Milanesa Meapolitan. Cách đây nhiều năm, chính Messi đã khẳng định điều này trên trang mạng xã hội cá nhân.

Theo dòng trạng thái được tạm dịch là: "Thưởng thức Milanesa Neapolitan nổi tiếng của mẹ tôi trong bữa ăn tối gia đình #favoritefood (món ăn yêu thích)".

Theo đó, Milanesa Neapolitan là một món ăn đã xuất hiện từ lâu tại các quốc gia Nam Mỹ và đặc biệt được người Argentina rất yêu thích. Nhưng trên thực tế, Milanesa lại lấy cảm hứng từ thành phố Milan của nước Ý xa xôi.

Món ăn này đã theo chân những người Ý di cư đến Nam Mỹ vào giữa những năm 1860 – 1920. Ở Argentina, Milanesa Neapolitan xuất hiện lần đầu tiên tại Buenos Aries vào cuối những năm 1940. Người dân nơi đây gọi món này với cái tên là Milanesa con Papas Fritas hoặc Milanesa con Puré. Kiểu truyền thống của món ăn này có thành phần chính là thịt bò được chiên vàng giòn và phủ sốt cà chua cùng phô mai.

Trong cuốn sách “Messi - Từ El Pulga đến một huyền thoại”, tác giả Luca Caoili đã miêu tả sự tỉ mỉ trong cách bà Celia Lionel, mẹ của Messi chuẩn bị món Milanesa cho cậu con trai yêu quý:

“Lionel thích món ăn phải thật đơn giản: Bò bít tết không trộn với giăm bông hoặc thịt ngựa, có gà với nước sốt làm từ hạt tiêu, hành, cà chua và rau oregano. Thằng bé không thích những món quá phức tạp”.

Việc Messi yêu thích Milanesa được cho không có gì quá bất ngờ. Bởi các quốc gia Nam Mỹ vốn nổi tiếng với nền công nghiệp sản xuất thịt. Ở World Cup 2022, đội tuyển Argentina đã mang 900 kg thịt đến Qatar để phục vụ các cầu thủ và ban huấn luyện.

2. Trà Yerba Mate

Yerba Mate là một loại trà thảo mộc đặc trưng nổi tiếng, đã tồn tại khoảng 5.000 năm, của người Argentina nói riêng và châu Mỹ nói chung.

Yerba Mate còn được biết đến dưới tên gọi "Trà xanh Nam Mỹ" và được xem là quốc ẩm - thức uống phổ biến của Argentina với nhiều công dụng nổi bật. Tại đất nước này, lượng tiêu thụ của loại đồ uống này chỉ sau nước. Qua bề dày lịch sử, Yerba Mate trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng và truyền thống tự hào của người dân Argentina. Đây cũng là đồ uống ưa thích của các ngôi sao bóng đá như Messi hay Suarez không chỉ bởi hương vị ấn tượng mà còn do những tác động của nó đến cơ thể.

Theo đó, Yerba Mate Nam Mỹ được tạo nên từ lá cây llex paraguariensis đem đi sấy khô và nghiền thành bột. Đây là một loài cây bản địa thuộc rừng Parana, một trong những khu bảo tồn động vật quý giá trên thế giới.

Trà Yerba Mate được cho là giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể, đẩy mạnh sự tỉnh táo nhưng lại lành tính, không khiến người uống khó ngủ hoặc gây hưng phấn quá mức. Đối với những người tập thể thao, nếu uống tách Yerba Mate chứa khoảng 1 gram trà thì họ sẽ đốt cháy được lượng chất béo nhiều hơn 24% trong một bài tập có cường độ trung bình.

Ở World Cup năm nay ở Qatar, một bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy đội tuyển Argentina thậm chí còn mang theo cả vali chứa đầy các gói trà Yerba Mate.

Đỗ An (Tổng hợp)