Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ngày 28/8 cho biết bệnh nhân được đưa vào viện hôm 24/8. 

Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh gout nhiều năm, khi được đưa đến viện bằng xe cứu thương, ông đã trong tình trạng sốt cao và khó thở dữ dội, được thở oxy kính. Nồng độ bão hòa oxy trong máu (SpO2) giảm còn 88% (bình thường là trên 95%), mạch 180 lần/phút (bình thường 60-90 lần), nhịp thở 50 lần/phút (bình thường là 16-20 lần), nổi vân tím toàn thân, ý thức kích thích vật vã.

Xét nghiệm nhanh khí máu động mạch cho thấy có tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng, bác sĩ chẩn đoán ban đầu ông bị sốc nhiễm khuẩn, theo dõi nhiễm khuẩn huyết.

Người bệnh nhanh chóng được truyền dịch, cấy máu, kháng sinh sớm, đặt ống nội khí quản, lấy máu và làm các xét nghiệm thăm dò. Tiên lượng ca bệnh rất nặng, các bác sĩ đã giải thích với gia đình về tình trạng cụ thể.

Tuy nhiên, diễn biến bệnh nhân quá nặng, trụy tim mạch không đáp ứng vận mạch và hồi sức dịch. Sau 2 giờ vào viện, bệnh nhân ngừng tim. Sau 1 giờ cấp cứu nhưng không tái lập, người bệnh tử vong.

Bác sĩ Thành cho biết cơ sở này tiếp nhận nhiều trường hợp sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nhưng diễn biến nặng và tử vong đột ngột như người bệnh này khiến các thầy thuốc bất ngờ.

Hai ngày sau, xét nghiệm cấy máu của bệnh nhân cho kết quả dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn Streptococus suis. "Với xét nghiệm này, chúng tôi đã có lý giải cho bệnh cảnh lâm sàng mà người bệnh gặp phải", bác sĩ Thành chia sẻ.

Theo các bác sĩ, người bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn và mắc bệnh chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với lợn bị bệnh, mang vi khuẩn gây bệnh, các chất tiết của lợn bị bệnh hoặc ăn các sản phẩm chế biến từ thịt lợn bị bệnh chưa được nấu chín như tiết canh, thịt sống, thịt tái, nem.

Nhóm dễ bị mắc bệnh là những người chăn nuôi, giết mổ lợn, chế biến thịt lợn sống, có thói quen ăn tiết canh, thịt lợn sống, tái, nấu kỹ, nem thịt tái.

Các biểu hiện chính khi nhiễm liên cầu lợn: sốt cao, có cơn những cơn rét run; nôn và buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy; đau đầu dữ dội. Trường hợp bệnh nặng, nguy kịch, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng:

- Các rối loạn tâm thần kinh (lơ mơ, lú lẫn, hôn mê, co giật, tổn thương các dây thần kinh trung ương như điếc, mắt mờ)

- Rối loạn tuần hoàn (da niêm mạc tái, mạch nhanh, tụt huyết áp, viêm cơ tim, sốc nhiễm khuẩn)

- Rối loạn hô hấp (khó thở, viêm phổi, suy hô hấp)

- Suy chức năng gan, thận, xuất huyết dưới da toàn thân dưới dạng mảng bầm tím; xuất huyết niêm mạc (chảy máu cam, chân răng, âm đạo); xuất huyết nội tạng (nôn ra máu, phân đen, tiểu ra máu, xuất huyết não…) và nhiều rối loạn khác.

Khi phát hiện một trong những triệu chứng trên, nhất là ở những người có tiền sử tiếp xúc thường xuyên với lợn hoặc ăn tiết canh, thịt lợn thì cần khẩn trương đưa người bệnh đến các cơ sở y tế.