Chiều 15/3, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam.

Tới dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Trưởng ban thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng; Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; một số lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và đông đảo những người làm công tác nhiếp ảnh cả nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đại biểu tham quan triển lãm ảnh

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, mỗi thời khắc quan trọng của đất nước, của dân tộc đều có sự song hành của các nghệ sĩ, các nhà nhiếp ảnh; đặc biệt là các thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh kháng chiến, bởi họ là những nhân chứng lịch sử, trực tiếp cầm máy ảnh ra mặt trận như những chiến sĩ cầm súng chiến đấu, để ghi lại những hình ảnh hùng tráng của quân và dân ta.

Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường, tô thắm thêm màu đỏ của lá cờ Tổ quốc, để lại những bức ảnh có giá trị vĩnh cửu, sống mãi với thời gian.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, thời gian tới, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị những người làm công tác nhiếp ảnh cả nước, với nòng cốt là Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, tiếp tục đổi mới để tiếp cận gần hơn với công chúng. Đồng thời tích cực mở rộng tầm ảnh hưởng, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ kỷ niệm

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, nhiếp ảnh chính là ngôn ngữ không biên giới; nhiều bức ảnh đẹp là bằng chứng sinh động, dễ tiếp cận và có thể lay động hàng triệu trái tim. Bởi vậy, nhiếp ảnh cần mang hơi thở của cuộc sống xã hội, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc, có trách nhiệm với công chúng và những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh.

“Mỗi bức ảnh phải là một thông điệp có giá trị 'chân – thiện – mỹ', góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; tiếp tục phản ánh chân thực quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Đến nay, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã có hơn 1.000 hội viên ở hầu khắp tỉnh, thành trong cả nước. Đây là lực lượng nòng cốt trong sáng tác, triển lãm, quảng bá hình ảnh Việt Nam cho công chúng trong nước và ra thế giới.

Hàng chục tác giả đã được trao tặng phần thưởng cao quý: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật lĩnh vực nhiếp ảnh. Hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc đã được trao giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế, khẳng định vai trò của nhiếp ảnh trong đời sống tinh thần của nhân dân, đồng thời xác lập vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Cách đây tròn 70 năm, ngày 15/3/1953, tại khu Đồi Cọ thuộc xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam”, đặt nền móng cho sự phát triển của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Việt Nam ngày nay.