Nick Ut trao tặng Giáo Hoàng Francis bức hình “Em bé Napalm”.

Giáo Hoàng Francis nhắc lại kỷ niệm khi ngài đã gặp Phan Thị Kim Phúc trước đây và nói rằng ngài biết câu chuyện cảm động về nhân vật trong bức ảnh Em bé Napalm cùng với sự tận tâm của tác giả Nick Út từ rất lâu… Cuộc diện kiến tuy ngắn nhưng Đức giáo Hoàng đã nhiều lần nhắc đến bức hình và nhân vật trong ảnh cùng sự ca ngợi tấm lòng yêu thương đồng loại và sự tận tâm của tác giả Nick Út.

Nhân dịp này, tại Milan và Roma, Nick Út và Kim Phúc có những cuộc hội thảo, diễn thuyết về bức hình và câu chuyện 50 năm của tác phẩm Em bé Napalm, đồng thời đã dành cho các hãng truyền lớn của Vatican, Italy và thế giới nhiều cuộc phỏng vấn đặc biệt.

Nick Ut và Kim Phúc trả lời phỏng vấn các hãng truyền thông thế giới tại Ý. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Vatican News viết: "Bà Phan Thị Kim Phúc - Em bé Napalm và 50 năm phải chịu đựng hậu quả chiến tranh. Bà thanh thản tiết lộ nhiều điều kỳ dịu với chính mình và truyền thông thế giới, mặc dù vết thương trên thân mình vẫn còn làm bà đau đớn".

Phan Thị Kim Phúc, hay còn được gọi là Em bé Napalm sinh năm 1963, người Canada gốc Việt, nổi tiếng với bức ảnh được trao giải Pulitzer chụp ngày 8/6/1972 tại Trảng Bàng, do nhiếp ảnh gia Nick Út của hãng thông tấn AP ghi lại. Hình ảnh một cô bé chín tuổi, da thịt và áo quần bị đốt cháy do bị bỏng nặng bởi bom napalm khi em đang di tản khỏi ngôi làng của mình đã gây chấn động thế giới.

Bức ảnh trở nên một trong những hình tượng ám ảnh nhất của chiến tranh Việt Nam. Nhiều năm sau, trong một cuộc phỏng vấn, Kim Phúc thuật lại rằng trong bức ảnh cô đang kêu la "Nóng quá, nóng quá". Ngay ngày hôm sau, tấm ảnh được đưa lên trang bìa của tờ New York Times. Về sau, tác giả của nó được trao giải Pulitzer và Em bé Napalm được chọn làm Ảnh Báo chí Thế giới Năm 1972. Bức ảnh được xếp thứ 41 trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do Đại học Columbia bình chọn.

Nick Út và Kim Phúc tại Milan. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Nhiếp ảnh Nick Út đưa Kim Phúc và những đứa trẻ đang bị thương khác vào bệnh viện ở Củ Chi và Sài Gòn. Vết thương quá nặng nên người ta không tin là cô bé có thể sống sót. Tuy nhiên, sau 14 tháng điều trị tại bệnh viện và phải trải qua 17 cuộc phẫu thuật, Kim Phúc được về nhà. Nick Út tiếp tục viếng thăm cô cho đến khi ông rời Sài Gòn năm 1975.

Về sau, Kim Phúc kể lại những ngày tháng đau thương khi bà cố gắng phục hồi vết bỏng do bom napalm: "Đau đớn không thể nào tưởng tượng được. Nhiều lúc tôi cứ ngỡ mình sẽ chết đi. Tôi cảm thấy tức giận, cay đắng. Tôi vô vọng, mọi thứ đều tiêu cực. Tôi biết mình không thể sống như thế này mãi mãi. Nhưng sức mạnh sâu thẳm bên trong của một cô gái nhỏ đã vượt qua”.

Nick Ut và Kim Phúc diễn thuyết nhân kỷ niệm 50 năm bức ảnh “Em bé Napalm”
 tại Ý. Ảnh do nhân vật cung cấp

Vatican News nói: “Có điều gì bí ẩn ở đây mà tại sao một người đã có những nổi đau như vậy lại có thể thốt ra những lời tha thứ và lạc quan như thế? Thưa, đó là một đức tin kiên vững đến từ thể xác, con tim và linh hồn…”.

Giản Thanh Sơn