Chuyển đổi số đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải. Ảnh: Duy Khương

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

“Muốn chuyển đổi số trước hết phải chuyển đổi nhận thức. Tham gia vào tiến trình chuyển đổi số, mỗi người lao động cần cảm nhận, thấy rõ, nhận thức rõ về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số trước khi có hành động cụ thể để thực hiện”, đại diện Nhiệt điện Duyên Hải nói.

Đồng hành cùng người lao động trong quá trình chuyển đổi số, Nhiệt điện Duyên Hải đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số để thực hiện các nhiệm vụ; đẩy mạnh tuyên truyền người lao động tham gia chuyển đổi số. 

Bên cạnh đó, công ty tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm… nhằm nâng cao nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kỹ năng xử lý công việc trên môi trường số cho cán bộ, công nhân viên, gắn chuyển đổi số vào công tác chuyên môn. Ngoài ra, công ty cũng chủ động thực hiện các khóa học trên hệ thống E-Learning về: Cẩm nang chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành, Sổ tay chuyển đổi số EVN; tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về chuyển đổi số… góp phần giúp cán bộ nhân viên có cái nhìn toàn diện về kỷ nguyên số, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, thúc đẩy văn hóa số.

Đồng thời, công ty nỗ lực giải quyết các vướng mắc của nhân viên; đẩy mạnh khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, các nhân thực hiện tốt hoặc có những ý tưởng, sáng kiến trong chuyển đổi số.

Triển khai văn phòng số - giải pháp quản trị doanh nghiệp tối ưu

EVN và các đơn vị trực thuộc - trong đó có Công ty Nhiệt điện Duyên Hải triển khai hệ thống phần mềm Digital Office; đánh dấu sự chuyển dịch từ mô hình quản trị truyền thống lên mô hình quản trị trực tuyến, làm tiền đề cho tiến trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Ứng dụng Digital office với nền tảng công nghệ mới giúp người dùng truy vấn, xử lý, cập nhật và khai thác dữ liệu mọi lúc mọi nơi, trên nhiều loại thiết bị như: máy tính, di động, các thiết bị thông minh… Cùn với đó, ứng dụng sâu rộng mô hình văn phòng số sẽ giúp các thành viên trong doanh nghiệp dễ dàng xử lý, giải quyết công việc nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí... 

Văn thư Nhiệt điện Duyên Hải đang xử lý văn bản đi, đến qua phần mềm D-office. Ảnh: Mộng Huyền

Nhờ áp dụng Digital Office, toàn bộ quy trình soạn thảo, ký số, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, lưu trữ văn bản của Nhiệt điện Duyên Hải đều được thực hiện trên môi trường số. Đại diện công ty cho biết, 100% cán bộ nhân viên có chức trách đã được cấp chữ ký số, áp dụng trong các ứng dụng/giao dịch quản lý nội bộ. Nhiều văn bản được số hóa dưới; được lưu trữ, ứng dụng các công nghệ mới để khai thác, phân tích thông tin đã được số hóa.

 Các cuộc họp nội được tổ chức trực tuyến qua Zoom góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian. Ảnh: Duy Khương

Song song, Nhiệt điện Duyên Hải chú trọng chuyển đổi số trong quản trị nội bộ, điển hình như: phòng họp không giấy, họp trực tuyến. 

Trước đây, công tác chuẩn bị cho các cuộc họp ở công ty sẽ đi kèm với việc in ấn tài liệu, báo cáo… gây lãng phí và mất thời gian. Từ khi áp dụng phòng họp không giấy, tất cả tài liệu, báo cáo, số liệu phục vụ cuộc họp đều có sẵn trên các tiện ích văn phòng số như: D-Office, EVN Portal... hoặc qua email, Zalo… Người dự họp có thể tải tài liệu đọc và nghiên cứu trước để đạt hiệu quả trong cuộc họp. Việc thay thế các báo cáo giấy truyền thống bằng báo cáo điện tử đã giúp công ty tối ưu chi phí về văn phòng phẩm, thời gian, chi phí vận chuyển cũng như diện tích kho lưu trữ, bảo quản hồ sơ…

Đại diện Nhiệt điện Duyên Hải nhận định: “Chuyển đổi số trong công tác quản trị nội bộ của Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã và đang tạo ra môi trường làm việc văn minh, hiện đại, nâng cao năng lực của từng cán bộ công nhân viên. Điều này góp phần tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp, thay đổi tư duy và cách làm việc… Tinh thần trách nhiệm được thể hiện rõ ràng. Thời gian xử lý công việc được rút ngắn, tăng hiệu quả làm việc, tiết kiệm các chi phí không cần thiết”. 

Quốc Tuấn