Gần 40.000 trong tổng số 145.000 binh sĩ tại ngũ của quân đội Anh bị liệt vào danh sách thừa cân trong vòng 5 năm qua. Điều này có nghĩa là họ đang đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, và đe dọa khả năng chiến đấu. 

“Nhiều binh sĩ, bất kể là nam hay nữ, vẫn tiếp tục thừa cân khi ở trong quân ngũ. Tình trạng sức khỏe binh sĩ giảm sút theo cách này tương tự như việc thờ ơ với hệ thống vũ khí và xe chiến đấu dẫn tới không thể hoạt động khi cần”, ông Lord Dannatt, cựu tướng chỉ huy quân đội Anh tại Afghanistan nói với Daily Mail. 

Nhiều binh sĩ Anh bị thừa cân hoặc béo phì. (Ảnh: Daily Mail)

Quân đội Anh báo cáo đã sa thải khoảng 5.200 binh sĩ bị thừa cân kể từ năm 2010, bao gồm một binh sĩ nặng tới 191kg và không thể vượt qua các bài kiểm tra thể lực bắt buộc. Ngoài ra, hơn 800 binh sĩ trong số này có trọng lượng vượt 114kg. 

Song phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh, “có nhiều lý do để đưa cá nhân vào danh sách sa thải, vì vấn đề y tế chứ không chỉ riêng cân nặng”. 

Số liệu của Bộ Quốc phòng Anh cho thấy hơn 1.100 binh sĩ tại ngũ đã mắc tiểu đường Type 2; 1.113 người bị cao huyết áp, và 100 người mắc bệnh tim mạch. Kể từ năm 2014, 850 binh sĩ đã được kê đơn uống thuốc giảm cân, và 60 người thực hiện hút mỡ. 

Cựu tướng quân đội Anh Lord Dannatt cho hay, nếu cân nặng của “những binh sĩ trẻ” không thể kiểm soát, “họ nên giải ngũ”. "Thừa cân và béo phì ảnh hưởng nhiều tới khả năng thực hiện mệnh lệnh", ông Dannatt nói thêm. Cũng theo ông Dannatt, “bài kiểm tra thể lực bắt buộc là điều cần thiết”. 

Minh Thu