Dịch Covid-19 quay trở lại và lây lan rộng ở nhiều địa phương đã gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.

Thực tế là nhiều nhà máy phải đóng cửa, tạm dừng sản xuất, bố trí lao động nghỉ luân phiên. Các đại lý xe phải đóng cửa do giãn cách. Do đó, các doanh nghiệp, địa phương đã liên tục đề xuất Chính phủ các biện pháp hỗ trợ, nhằm giảm áp lực và tháo gỡ khó khăn cho cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ở thời điểm này.

{keywords}
Dây chuyền sản xuất nhà máy Kia tại Quảng Nam. Ảnh: Phúc Vinh

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2020, Chính phủ đã cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, các chính sách này đã phát huy tác dụng, vừa hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vừa kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Do đó, khi xây dựng khi xây dựng Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất để Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động, trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét tiếp tục thực hiện các chính sách này nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. 

Hồi tháng 5, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất các chính sách "gỡ khó" cho doanh nghiệp. Trong đó, có đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký mới để kích cầu do thị trường giảm mua. Hiệp hội này cũng đã gửi đề xuất một lần nữa, trong bối cảnh sản lượng và tiêu thụ tiếp tục giảm.

Một số địa phương như Quảng Nam, Ninh Bình cũng đã đề xuất Chính phủ cho phép tiếp tục gia hạn áp dụng các chính gia hạn nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt và giảm phí trước bạ đến hết năm 2021, như đã áp dụng trong năm 2020 với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong ngắn hạn. 

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đánh giá và tính toán kỹ tác động để đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước giữa bối cảnh dịch Covid-19.

Theo Tổng cục Thuế, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020 đã giúp cho lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiêu thụ trong tháng 12/2020 gấp 2 lần so với cùng kỳ. Số thu ngân sách từ tiêu thụ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng 47,1% so với cùng kỳ, tương đương 11.200 tỷ đồng.

Trong đó, riêng thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng (VAT) tăng hơn 8.200 tỷ đồng; còn tăng thu phí lệ phí trước bạ ở các địa phương là hơn 3.000 tỷ đồng.

Phúc Vinh

Xem xét đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Xem xét đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước

Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính xem xét, báo cáo trong tháng 8.