Tin nhắn giả "tên trường này số điện thoại trường khác" 

Thời điểm hiện tại, các tân sinh viên đang làm thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến đồng thời nhập học trực tiếp ở trường. Đối tượng xấu lợi dụng lúc này để các nhắn tin lừa đảo có nội dung mời làm thủ tục nhập học, nộp tiền...

Ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc tuyển sinh, Trường ĐH Công Thương TPHCM (HUIT)- cho biết cách đây vài ngày, một số thí sinh và phụ huynh hỏi về tin nhắn mời nhập học họ nhận được. 

Tin nhắn đề phía gửi là HUIT, nội dung như sau: “HUIT chúc mừng bạn đã trúng tuyển chính thức. Mời bạn đến HUIT nhập học từ 18/8 đến 17h00 ngày 27/8/2024. Đồng thời HUIT tặng ngay ưu đãi 3 triệu đồng dành cho 2.000 thí sinh nhập học sớm nhất. Tra cứu kết quả tại huit.edu.vn/kqtt. Liên hệ 02871085555; 0949981717…”.

Theo ông Sơn, thí sinh dù nhận được tin nhắn nhưng tra cứu thông tin trúng tuyển trên link của trường thì không đúng. Trong khi đó, một số thông tin cho hay link nhập học để tên là HUIT nhưng số điện thoại trong tin nhắn lại của Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM (UEF). Do đó, khi hình ảnh tin nhắn được chụp và đăng tải lên mạng xã hội đã có một số bình luận chỉ trích UEF.

Do HUIT chỉ gửi email cho tân sinh viên nên ngay lập tức đã phát cảnh báo gấp này. Trường cảnh báo thí sinh chỉ đóng lệ phí nhập học theo hướng dẫn tại trang chính thức của trường từ ngày 20-27/8. Đồng thời, nhà trường cũng thông tin tới phía UEF để nắm tình hình. 

Tin nhắn.jpeg
Tin nhắn giả mạo gửi tân sinh viên. Ảnh: NTCC

Trong khi đó, bà Trương Thị Ngọc Bích - Giám đốc Trung tâm thông tin truyền thông UEF - cho biết liên quan đến sự việc tin nhắn nói trên, trường đã nhận được lời xin lỗi của một số bạn tham gia bình luận chỉ trích UEF trên fanpage của HUIT. Những bạn này cho biết đã hiểu lầm về nhà trường, chân thành xin lỗi và mong được bỏ qua, đồng thời đã xóa các bình luận thiếu thiện cảm.

Theo bà Bích, UEF có nhắn tin đến các thí sinh đã trúng tuyển vào trường với nội dung tương tự tin nhắn đề tên người gửi là HUIT, nhưng các đường link, Zalo, số điện thoại trong tin nhắn là chính chủ của trường. Do đó, có khả năng đối tượng nào đó đã dựa vào tin nhắn của UEF rồi dùng phần mềm chỉnh sửa đổi thành của HUIT với mục đích xấu để đăng tải lên mạng xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhà trường.

Phía UEF đã gửi công văn yêu cầu các đơn vị đang lan truyền thông tin trên giải thích về việc này, bên cạnh đó đề nghị công an làm rõ.

"UEF muốn nhờ các cơ quan chức năng hỗ trợ làm rõ sự việc, đồng thời các trường chung tay để thí sinh không phải chịu thiệt hoặc bị lừa đảo" - bà Bích nói.

Yêu cầu đóng lệ phí nhập học

Trường ĐH Sài Gòn cho hay một số thí sinh trúng tuyển vào trường nhận được tin nhắn yêu cầu đóng lệ phí nhập học với số tiền 6.953.000 đồng vào một tài khoản ngân hàng.

Lãnh đạo nhà trường khẳng định không chủ động gọi điện, gửi tin nhắn, thư điện tử đến thí sinh trúng tuyển để yêu cầu đóng lệ phí nhập học. Trường này cảnh báo phụ huynh, thí sinh không thực hiện việc chuyển tiền khi nhận yêu cầu đóng lệ phí, học phí qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử, các trang nhóm Zalo, Facebook không thuộc quản lý của nhà trường (không có dấu tích xanh). 

Thí sinh, sinh viên không chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản ngân hàng nào mà tên chủ tài khoản nhận tiền không phải là “Trường ĐH Sài Gòn”. 

Ngoài ra, các đơn vị chức năng của Trường ĐH Sài Gòn chỉ liên hệ với sinh viên, phụ huynh bằng số điện thoại bàn đầu số (028) và luôn đề nghị gặp trực tiếp để giải quyết các vấn đề. Nhà trường không liên hệ bằng số điện thoại di động cá nhân, không yêu cầu sinh viên tự giải quyết vấn đề với bên thứ ba.