Chiều 5/10, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm kinh tế Việt Nam vượt những "cơn gió ngược", với sự tham dự của lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước. 

Việt Nam mạnh lên sau đại dịch

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, kết quả nổi bật trong 9 tháng vừa qua là tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 4,24%. Đây là kết quả khá cao so với các nước. Thứ trưởng nhấn mạnh các “điểm sáng” để nền kinh tế vượt qua được những "cơn gió ngược".

Đó là công tác điều hành tiền tệ linh hoạt, hiệu quả; công tác quản lý giá, kiềm chế lạm phát và giải ngân vốn đầu tư công. 

“Trong rất nhiều năm qua, hiếm có năm nào sau 9 tháng kết quả giải ngân đạt được trên 50%”, Thứ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh. 

Congionguoc.jpeg
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương

Một “điểm sáng” nữa được ông Phương nhắc đến là kết quả về đối ngoại, đó là một trong những nội dung rất quan trọng trong điều hành kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng cả năm.

Điểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế bổ sung thêm một số điểm sáng sau những con số không dễ nhìn ra. Điển hình như Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cả bằng thể chế, bằng tiền, như giảm thuế, miễn thuế, gia hạn các nghĩa vụ tài chính…với khoảng 150 nghìn tỷ.

Cùng với đó là sự nỗ lực của Chính phủ, doanh nghiệp, người dân và các địa phương cùng chung tay để giảm bớt khó khăn, vượt qua thách thức.

“Qua tiếp xúc, tôi thấy cộng đồng doanh nghiệp rất ý thức trong nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức mà không ỷ lại vào Chính phủ”, ông Hiếu nêu thực tế.

Đại biểu Phan Đức Hiếu cũng đề cao việc Thủ tướng đã chỉ đạo rất mạnh mẽ về sự chuyển hướng điều hành chính sách tiền tệ nới lỏng linh hoạt, phù hợp. 

“Đây là những hành động rất quyết liệt, rất mạnh mẽ và quyết đoán của Chính phủ”, ông Hiếu nhấn mạnh.

TS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu Singapore cũng đồng tình với Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng như đại biểu Phan Đức Hiếu đã đưa ra một số thực tế sắc sảo, sáng rõ vấn đề.

“Quan sát Việt Nam có mạnh lên sau đại dịch hay không là một vấn đề rất nhiều nhà nghiên cứu quốc tế cũng như chính khách quốc tế quan sát. Và thấy rõ Việt Nam mạnh lên sau đại dịch”, ông nêu góc độ một nhà nghiên cứu từ bên ngoài.

Theo ông Khương, trong vòng 2 năm vừa rồi, niềm tin về sự điều hành của Chính phủ trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vô cùng khó khăn tăng lên rất mạnh mẽ, cả bên ngoài và trong nội bộ. 

Congionguoc.jpeg
TS. Vũ Minh Khương

“Các địa phương cũng như doanh nghiệp lớn mà tôi làm việc đều có tâm thế mới sẵn sàng cho tương lai. Trong vấn đề đơn giản như xuất khẩu gạo, phải nói Việt Nam rất bản lĩnh, mà thế giới đang khen ngợi. Mình không chỉ vì mình mà vì cả thế giới. Nếu Việt Nam cũng rối loạn và cấm xuất khẩu gạo thì chắc chắn mất điểm. Đây là bản lĩnh của Chính phủ trong thời gian vừa rồi”, TS. Vũ Minh Khương dẫn chứng.

Về mặt điều hành vĩ mô, ông Khương cho rằng, trong bối cảnh có nhiều rủi ro, nền kinh tế chúng ta mới ở giai đoạn ban đầu, rất nhiều khó khăn nhưng rất vững vàng trong điều hành tỉ giá, lãi suất, không thấy vấn đề lo lắng gì cả. Đấy là điều rất đáng mừng cho nền kinh tế.

Theo TS. Vũ Minh Khương, cách điều hành của Chính phủ trong thời gian vừa qua giúp cho tâm thế của các địa phương lên rất mạnh. Cụ thể như quyết định làm 218km tàu điện ngầm, hệ thống đường sắt đô thị trong 12, 15 năm tới. 

“Mọi người ngồi họp ngày đêm, thu thập tri thức của tất cả mọi người, tôi nhận thấy một không khí rất đặc biệt”, ông Khương nói.

Ông cũng cho rằng, việc đổi mới mô hình kinh tế cũng không thể diễn ra trong ngày một ngày hai, nên đòi hỏi vai trò của Chính phủ thời gian tới rất lớn. 

“Tôi đã trải qua thời kỳ đổi mới lần thứ nhất, và trong lần đổi mới thứ hai này, dù đang có vô vàn khó khăn, thách thức, nhưng rõ ràng chân trời mới đang mở ra”, ông Khương nhận định.

TS. Vũ Minh Khương cho rằng, chúng ta đang đứng ở ngưỡng cửa của một kỷ nguyên mà Việt Nam có thể cất cánh để trở thành một quốc gia phát triển trong thời gian tới.

“Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ vừa qua đem lại nhiều động lực, ngành nghề mới, như sản xuất chip bán dẫn, đây cơ hội rất lớn cho chúng ta”, ông Khương tin tưởng “Việt Nam sẽ có những bước đi rất ngoạn mục trong thời gian tới”.

Chính phủ đã đi đúng hướng và kịp thời

Trong khi đó, ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho rằng, những 'lỗ hổng", thiếu hụt về hạ tầng hiện nay còn lớn, các khoản ODA còn hạn chế. 

Vì vậy, cần huy động hơn nữa nguồn lực từ khu vực tư nhân cho hạ tầng, nhất là hạ tầng có khả năng chống chịu với sự biến đổi khí hậu. “Theo tôi, cần cải tổ về chính sách khuyến khích kinh tế như nhân”, ông nhấn mạnh.

“Chúng tôi đánh giá cao những phản ứng chính sách chủ động của Chính phủ, cân bằng ổn định kinh tế vĩ mô với hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy đầu tư công. Các chính sách kinh tế vĩ mô bao gồm các biện pháp tài chính và tiền tệ. Cho đến nay, Chính phủ đã đi đúng hướng và kịp thời”, ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam nhận định.

TS. Vũ Minh Khương bày tỏ phấn khởi về những đánh giá khá lạc quan của ADB về Việt Nam trong bối cảnh chung. 

“2023 là năm rất tốt để doanh nghiệp cảm nhận được sự sống còn. Tôi thấy hơi thở của doanh nghiệp bây giờ sâu sắc hơn rất nhiều, không có "đánh giậm" mở rộng cơ hội nữa mà phải làm thế nào để "cất cánh" lên. Rõ ràng, đây là lần đầu tiên họ có suy nghĩ sâu sắc về chiến lược phát triển lâu dài. Đây là điều mừng cho các địa phương và các doanh nghiệp”, ông Khương bày tỏ.