Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến năm 2020, toàn thành phố có hơn 1.500 chung cư, tập thể cũ, được xây dựng trong giai đoạn 1960-1992. Đáng chú ý, nhiều căn hộ có diện tích từ 30-50m2, đặc biệt, ở khu tập thể Văn Chương (Đống Đa) có tới 70% các căn hộ diện tích dưới 30m2.

Những khu tập thể, chung cư cũ với mật độ dân số dày đang là một trong những thách thức lớn đối với công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn thành phố.

Đơn cử như vụ cháy xảy ra vào rạng sáng ngày 21/4/2022 tại khu tập thể B9 Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) khiến 5 người thiệt mạng, 2 người bị thương.

chuong cop 14.jpg
Nhiều chung cư cũ tại Hà Nội lắp đặt "chuồng cọp" gây mất an toàn PCCC

Trước đó, vào cuối năm 2021, tại khu tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) cũng xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Dù không gây thiệt hại về người song vụ cháy đã lan sang 10 hộ gia đình.

Đây đều là những khu tập thể cũ, các hộ gia đều cơi nới “chuồng cọp”, không có lối thoát hiểm thứ hai. Chưa hết, các hạng mục về PCCC đều không được đảm bảo, do đó, khi xảy ra sự cố cháy nổ có thể gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Đây không chỉ là vấn đề riêng mà Hà Nội đang đối mặt. Tại các khu đô thị của các tỉnh, thành phố như Hải Phòng cũng ghi nhận tình trạng mất an toàn PCCC tại các khu chung cư, tập thể cũ.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà ở Hải Phòng cho thấy, tại các tòa chung cư, tập thể do đơn vị này quản lý có tới 70% số hộ gia đình tự ý cơ nới “chuồng cọp”, bịt kín ban công và cầu thang.

Theo Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà ở Hải Phòng, hầu hết các tòa nhà đều đã được xây dựng từ hơn 40 năm trước, các hạng mục đa phần đã xuống cấp, việc cơi nới ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu công trình, cản trở công tác cứu nạn cứu hộ khi có sự cố xảy ra.

Tại nhiều các khu nhà tập thể, chung cư cũ cũng có nhiều thiếu sót trong công tác đảm bảo an toàn PCCC như thiếu hệ thống chống sét, hàng hóa cản trở lối đi, đường thoát nạn, không có đèn báo sự cố, hệ thống báo cháy…

chuong cop 05.jpg

Thực tế cho thấy, tình trạng mất an toàn PCCC tại các khu tập thể, chung cư cũ không chỉ diễn ra ở Hà Nội và Hải Phòng mà ở hầu hết các khu đô thị lớn khác trên cả nước cũng ghi nhận hiện tượng này.

Do đó, công tác khắc phục những tồn tại, bất cập về PCCC tại các khu chung cư, tập thể cũ cần được đặc biệt chú trọng để phòng ngừa những sự cố, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân cắt bỏ “chuồng cọp” tạo lối thoát nạn thứ hai, chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng, đoàn thể cũng cần nâng cao ý thức PCCC cho các hộ gia đình như sử dụng thiết bị điện an toàn, sử dụng gas an toàn, bố trí hàng hóa gọn gàng, không cản trở lối đi, lối thoát nạn, kết hợp với trang bị các thiết bị chữa cháy cần thiết trong mỗi hộ gia đình.