Ngày 28/11, trên địa bàn Quận 12 (TP.HCM) đã xảy ra vụ cháy xe máy.

Thời điểm xảy ra cháy, hai xe máy do 2 người đàn ông điều khiển đã xảy ra va chạm giao thông. Vụ va chạm đã khiến hai xe trượt dài về phía trước, đổ sát nhau. Sau đó, một chiếc xe bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa nhanh chóng bùng lên và cháy lan sang chiếc xe còn lại.

Thấy xảy ra cháy, người dân ở khu vực xung quanh đã nhanh chóng huy động bình cứu hỏa nhưng do lửa bốc cao nên không thể tiếp cận đám cháy.

Vụ cháy đã thiêu rụi cả hai xe, khiến các đoạn đường lưu thông qua khu vực hiện trường ùn tắc nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 23/10, khi đang lưu thông trên đường Lê Văn Sỹ (TP.HCM), một xe máy bất ngờ bốc cháy. Khi phát hiện xảy ra cháy, người điều khiển đã nhanh chóng cho xe vào lề đường, hô hoán người dân hỗ trợ. Nhiều người dân xung quanh đã sử dụng bình chữa cháy mini và dập tắt được đám cháy.

Một vụ cháy xe máy khác cũng được ghi nhận gần đây xảy ra vào ngày 14/8 tại cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội). Theo đó, người điều khiển xe máy đang lưu thông trên đường thì bất ngờ xe bốc cháy dữ dội. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng xe máy bị thiêu rụi.

367447796 1755134314941341 9187178446580045277 n.jpg
Vụ cháy xe máy trên cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội)

Trước thực trạng số vụ cháy xe máy liên tục tăng trong thời gian gần đây, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã đưa ra khuyến cáo người dân cần trang bị những kỹ năng xử lý đám cháy mô tô, xe gắn máy.

Theo đó, đối với trường hợp xe bốc cháy trong nhà, người dân cần nhanh chóng hô hoán, báo động cho các thành viên trong nhà biết để nhanh chóng sơ tán ra ngoài hoặc thực hiện các biện pháp hỗ trợ chữa cháy,

Sau đó, người dân cần nhanh chóng sử dụng các loại bình chữa cháy được trang bị sẵn trong gia đình, hoặc sử dụng chăn, mền, các tấm vải lớn… thấm nước phủ trùm lên chỗ đang cháy trên xe.

Người dân cần khẩn trương ngắt điện khu vực đang cháy hoặc toàn bộ điện của ngôi nhà. Lúc này, người dân có thể dập lửa bằng nước, đồng thời mở tất cả các cửa để thoát khói và gọi điện cho lực lượng cứu hỏa theo số 114 để thông báo.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH lưu ý, khi phát hiện rò rỉ nhiên liệu, người dân tuyệt đối không sử dụng nước để dập lửa bởi nó có thể khiến đám cháy lan nhanh hơn, khó kiểm soát hơn.

Đối với đám cháy trong bãi đỗ xe, ngay khi phát hiện cháy, cần nhanh chóng hô hoán, báo động cho mọi người xung quanh để xử lý đám cháy, di chuyển và cách ly các xe xung quanh ra khỏi khu vực cháy, đồng thời, thông báo cho lực lượng bảo vệ, trông giữ xe để nhanh chóng huy động các phương tiện, thiết bị chữa cháy để xử lý đám cháy.

Có thể sử dụng bình cứu hỏa, chăn ướt để dập lửa. Trong lúc đó, cần trương gọi điện cho lực lượng cứu hỏa theo số 114 để thông tin về sự việc. Khi đám cháy lan rộng, vượt quá khả năng kiểm soát, cần nhanh chóng thông báo cho những người xung quanh thoát ra nơi an toàn.