Trả lời phóng viên VietNamNet, bà Nhàn khẳng định không dùng những từ ngữ mất lịch sự như thực khách phản ánh.

Sau khi vụ việc được thông tin trên báo chí, sáng ngày 14/3, lãnh đạo UBND phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã cho tổ công tác xuống cơ sở kiểm tra thông tin. Tuy nhiên, bà Nhàn chủ quán đang đi lễ chùa, không có mặt trực tiếp. Dự kiến, tổ công tác sẽ làm việc với bà Nhàn vào ngày 15/3 để điều tra làm rõ thông tin sự việc, có biện pháp xử lý nếu có hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội, văn hóa kinh doanh.

W-ngo-trung-yen-10-1.jpg
Quán bún ngan Nhàn đang gây xôn xao khi bị tố có hành vi chửi khách. Ảnh: Linh Trang

Quán bún ngan Nhàn và những lần dính lùm xùm 

Bún ngan Nhàn là quán ăn thu hút rất đông thực khách tại khu vực ngõ Trung Yên - khu ngõ ẩm thực có tiếng của Hà Nội. Tuy nhiên, quán ăn này từng nhiều lần bị tố chửi khách, có thái độ phục vụ kém lịch sự và từng bị chính quyền đến nhắc nhở về văn hóa bán hàng. Thậm chí, địa điểm này còn "ghi danh" vào danh sách những quán "bún chửi" nổi tiếng Hà Nội.

Cuối năm 2017, một tài khoản tên V.A đã đăng tải lên mạng xã hội bài viết bày tỏ sự bức xúc trước thái độ bán hàng của bà chủ quán bún ngan Nhàn với vị khách lớn tuổi. Theo V.A, chủ quán bún đã lớn tiếng mắng mỏ cụ bà khoảng 60 tuổi chỉ vì cụ tới hàng bún ngan của bà Nhàn nhưng yêu cầu ăn bát bún mọc và tiết với giá 30 nghìn đồng.

Cụ thể, bà chủ quán đã sử dụng những lời khiếm nhã nói với bà cụ: “Bà nói ít thôi, khách nọ khách kia đau hết cả đầu ra, nào bây giờ bà ăn gì nói lại đi... Nhà cháu không có bún 30.000 nhé. Nói để cho bà biết để lần sau bà đừng có vào hàng cháu, cháu không cần bán cho bà".

Tháng 2/2018, một thực khách khác lại đăng bài tố bà Nhàn khó chịu với gia đình khách có trẻ em. 

Theo lời kể của vị khách này, khi gia đình cô tới ăn, bà chủ tỏ ra khó chịu vì thấy có trẻ em. Sau đó, khi có người gọi lên gọi món nhưng do xếp hàng sau, vị khách phản ứng hơi chậm. Chủ quán tức giận và gắt lên: "Muốn chờ thì cho chờ luôn, bao giờ mọi người được ăn hết mới cho nhà nó gọi". 

Cuối năm 2019, một vị khách còn chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh nhân viên của bún ngan Nhàn "cãi tay đôi" với khách.

Nhiều thực khách vẫn khen ngon

Trong các hội nhóm ẩm thực Hà Nội, bên cạnh những bài "bóc phốt" quán ngan Nhàn vì thái độ phục vụ kém thì cũng không ít người vẫn chia sẻ cảm nhận tích cực về món ăn.

Theo tài khoản Nguyễn Hải Đ. chia sẻ: "Bún ngan Nhàn ngon vì nước dùng hầm từ xương ngan, đậm đà và thơm tự nhiên, xì xụp vài ba thìa là mê. Thịt ngan được lọc cẩn thận, cắt miếng đều tay không dầy cũng không quá mỏng, béo mà không sợ ngấy. Mọc ở đây đúng là làm thành thương hiệu vì không bị bở, trộn nhuyễn với mộc nhĩ, nấm hương, hạt tiêu, ăn một lần mà nhớ mãi. Chưa kể măng khô hầm nhừ, nước chấm tỏi ớt pha đậm đà nữa".

Thực khách này cũng cho biết, muốn thưởng thức bún ngan ở đây, khách cần kiên nhẫn xếp hàng, dù đến sớm hay đến muộn, lần lượt tới phiên và phải gọi món dứt khoát.

Theo bài đăng của tài khoản Lưu Anh T., bún ngan Nhàn có phần nước dùng "ngon ngọt đến mức lần nào cũng húp chùn chụt, tụt cả lưỡi, vẫn chưa tìm được quán bún ngan nào mà nước dùng ngon và mê như thế". Cũng theo vị khách, mê nhất là măng và mọc của quán. Miếng mọc không đẹp mắt nhưng ăn lại rất ngon.

Thực khách tên Ngọc Huyền L. từng có bài viết chia sẻ, tìm đến quán vì nghe danh đã lâu. Dù phải đợi tới 45 phút mới được thưởng thức nhưng chị khá ưng ý: nước dùng rất ngon, thịt ngan mềm, tiết mềm mọng nước, nước chấm vừa miệng. 

Tài khoản Giang Thuy N. có bài đăng thu hút gần 1 ngàn lượt tương tác. Theo nữ thực khách, dù chủ quán vẫn gắt gỏng, nhưng "bát bún đầy đặn, nước trong, thịt ngan ngọt, không bở". 

Một bài chia sẻ về bún ngan Nhàn của tài khoản Trần Yến N. vào tháng 8/2022 nhận được khoảng 2.000 lượt tương tác. Theo đó, vị khách này từng ăn bún ngan Nhàn vào năm 2019 và quay lại vào năm 2022. So với năm 2019, thời gian chờ đợi được rút ngắn từ 1h30 phút xuống 45 phút.

Chị N. đánh giá, bún ngan ngon, nước dùng đậm đà, thịt ngan cắt dày miếng, mọng nước, bát nước chấm khiến miếng thịt đậm đà, bắt miệng. Tuy nhiên, theo chị N., điểm trừ của quán là phải mất tiền gửi xe, phải gọi đồ uống kèm mới có chỗ ngồi trong nhà, bát sứ đựng bún đã cũ, thậm chí có bát sứt miệng. 

Theo bạn Vũ Trần Nam L., một khách quen của quán ngan Nhàn: "Mình đã ăn ở quán bún ngan Nhàn được gần 10 năm. Theo khẩu vị của cá nhân thì mình thấy quán này ăn ngon, nước dùng khác biệt với các quán bún ngan khác. Đây cũng là quán bún ngan mình thích nhất ở Hà Nội, giá cũng rẻ.

Ở đây cũng có một vài vấn đề như mọi người hay nói: quán hơi chật, đi ăn phải xếp hàng hơi lâu, ngồi bên trong thì phải uống nước, bà chủ cũng hơi đanh đá… Tuy nhiên với mình thì cũng phải phải vấn đề quá lớn vì mình không ăn quá thường xuyên. Hôm nào đi qua mà thấy xếp hàng đông quá thì mình sẽ chọn quán khác“.

Thực tế, dù nhiều lần vướng lùm xùm trên mạng xã hội, quán ăn này vẫn đông khách. Có lẽ với một bộ phận thực khách, hương vị tại bún ngan Nhàn vẫn được đánh giá cao. Theo cảm nhận của nhiều người, một hai năm trở lại đây, phong cách bán hàng của bà chủ cũng có ít nhiều thay đổi. Nhiều khách đến quán khẳng định, bà chủ chỉ mắng chửi nhân viên khi họ lề mề, bê sai đồ cho khách chứ không còn chửi khách.

Tuy nhiên đa số ý kiến cho rằng, dù hương vị món ăn có thực sự thơm ngon thì họ cũng không thể chấp nhận các quán ăn mắng chửi nhân viên, gắt gỏng với khách hàng tồn tại ngay giữa Thủ đô. Đồng thời, nhiều người cũng mong muốn cơ quan chức năng làm rõ sự việc thực khách tố hành vi ứng xử của quán ăn này để có thể xử lý kịp thời, dứt điểm.