Ngày 22/4, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết, đã có thống kê thiệt hại bước đầu do trận giông lốc chiều 20/4.  

Cụ thể, theo thống kê đến nay cho thấy, trận giông lốc làm 3 người ở huyện Bắc Yên và Quỳnh Nhai bị thương. Cụ thể, mưa lớn làm đổ mái nhà khiến 1 người bị thương nặng ở bản Lọng Đán, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai; có 2 người khác ở bản Tân Ban, xã Phiêng Ba, huyện Bắc Yên bị thương.

Ngoài ra, thống kê cho thấy, có ít nhất 3.477 căn nhà bị hư hỏng, tốc mái, trong đó phần lớn thuộc huyện Phù Yên (trên 3.000 nhà). 

son la2 1713622637500745270387.webp
Một dãy nhà bệnh viện ở huyện Phù Yên bị hư hỏng phần mái sau giông lốc. Ảnh: Vân Anh

Cũng tại huyện Phù Yên, giông lốc làm đường dây 110kV và trạm 110kV Phù Yên bị nghiêng 12 vị trí cột. Đáng chú ý, có đến 15 vị trí cột điện bị sạt lở gây mất điện toàn huyện Phù Yên và một số nơi ở huyện Bắc Yên. Thống kê của tỉnh Sơn La cho thấy, đường điện bị giông lốc tác động khiến hơn 27.000 khách hàng bị ảnh hưởng, tính đến chiều 21/4.

Ngoài ra, trận giông lốc còn làm 21 điểm trường, 1 trạm y tế và Bệnh viện Đa khoa Phù Yên bị tốc mái, thiệt hại. Gần 200 ha lúa, hoa màu, cây trồng lâu năm cũng bị gãy đổ, ảnh hưởng.

501 sơn la
.jpg
Giông lốc làm tốc hoàn toàn mái nhà của 1 hộ dân bản Lọng Đán, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai. Ảnh: Báo Sơn La 

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động các lực lượng tại chỗ khắc phục thiệt hại để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.  Đồng thời tổ chức thăm hỏi động viên gia đình có người bị thương.

Bên cạnh đó, các Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn duy trì trực 24/24h, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời để người dân biết, chủ động phòng tránh.