Khảo sát của Lighthouse (Mỹ) năm 2021 ghi nhận 50% bệnh nhân LGBT cho biết đã trải qua phân biệt đối xử trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra có đến 28% người chuyển giới ngừng sử dụng dịch vụ y tế vì sợ bị phân biệt đối xử và phán xét.

Khảo sát cũng chỉ ra chỉ có 16% bệnh nhân tiết lộ xu hướng tính dục với các đơn vị chăm sóc sức khỏe.

BSCKI Nguyễn Tất Thành, người có hơn 14 năm kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh truyền nhiễm cũng gặp nhiều trường hợp bệnh nhân là người đồng tính đến phòng khám, nhưng e ngại, không dám bộc lộ nhu cầu thật sự trước bác sĩ.

Thông qua nền tảng Borderless, cộng đồng LGBT có thể liên hệ, tiếp cận với những chuyên gia y tế, phòng khám trên khắp thế giới.

Thế nên ông rất vui khi biết tin bác sĩ Wayne Ho, chuyên gia y khoa về HIV & LGBT, nhà nghiên cứu lâm sàng và phó giáo sư lâm sàng tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California xây dựng mạng lưới Borderless.lgbt nhằm hỗ trợ kiến thức cho các bác sĩ ở châu Á và Việt Nam về y học LGBT trên toàn cầu.

Ông nói: “Chúng tôi muốn cập nhật kiến thức y khoa về HIV, về LGBT trên toàn cầu để từ đó hiểu biết hơn về cộng đồng này, có thể mang đến dịch vụ khám chữa tốt nhất cho bệnh nhân.

Với sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia trong mạng lưới Borderless, tôi tin rằng tôi và các bác sĩ Việt Nam sẽ thêm động lực và tự tin để giúp đỡ cho các bệnh nhân”.

Bác sĩ Wayne Ho cho biết, các chuyên gia thế giới luôn đồng hành cùng Việt Nam trong việc chăm sóc cộng đồng LGBT.

Được biết, nền tảng Borderless hoạt động dưới 2 hình thức: phòng khám online kết hợp với bác sĩ và phòng khám địa phương; và phòng khám tại gia hỗ trợ nhu cầu chăm sóc tại nhà của bệnh nhân LGBT.

Các nội dung chính mà mạng lưới chuyên gia Borderless sẽ cập nhật đến bác sĩ, chuyên gia tại Việt Nam gồm: Tập huấn chia sẻ về văn hóa, và lối sống của cộng đồng LGBT trên thế giới và khu vực châu Á.

Mạng lưới cũng sẽ cung cấp cách tiếp cận và xây dựng niềm tin với bệnh nhân, nhất là với những người còn e ngại trong việc bộc lộ nhu cầu thực sự của họ; Xét nghiệm và điều trị STI; Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP)…

Trò đùa giới tính độc hại ở nơi làm việc

Trò đùa giới tính độc hại ở nơi làm việc

Nếu đa dạng giới không được thúc đẩy ở nơi làm việc, không chỉ người lao động thuộc cộng đồng LGBTQ+ bị ảnh hưởng mà cả phía doanh nghiệp cũng phải gánh chịu thiệt hại.