“Cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 2.100 người trên đảo Java, nơi cư trú của hơn 150 triệu người, và đảo Bali, nơi đón khách du lịch hàng đầu Indonesia, đã hé lộ 99,2% người tham gia có kháng thể chống lại Covid-19, tăng 6% so với cuộc khảo sát được tiến hành hồi tháng 12 năm ngoái”, bản nghiên cứu của chính quyền Indonesia nêu rõ.

Người dân Jakarta, Indonesia tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Reuters

Nhà dịch tễ học Pandu Riono làm việc ở Đại học Indonesia, người đã thực hiện cuộc nghiên cứu với Bộ Y tế nước này, hôm 18/4 nói rằng mức độ kháng thể Covid-19 trong cuộc nghiên cứu mới nhất cao hơn là nhờ vào chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh rộng rãi hơn, cũng như người nhận vắc xin có được sự bảo vệ mạnh mẽ hơn.

“Kháng thể Covid-19 mạnh hơn có thể giải thích cho việc các ca nhiễm biến thể Omicron ở Indonesia giảm với tỷ lệ nhanh hơn”, ông Riono nhận xét.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin sau đó nhận định rằng, cuộc khảo sát vừa qua là một yếu tố để chính quyền nước này đánh giá kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr, dự kiến diễn ra vào đầu tháng sau, “có thể diễn ra suôn sẻ mà không mang lại những tác động tiêu cực cho người dân”.

Hàn Quốc dỡ bỏ phần lớn lệnh hạn chế phòng dịch

Theo Channel News Asia, chính quyền Hàn Quốc hôm 19/4 đã dỡ bỏ gần như toàn bộ các biện pháp phòng dịch Covid-19 và coi đây là một bước đi quan trọng để người dân quay trở lại với cuộc sống bình thường, trong bối cảnh số ca nhiễm mới gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng qua.

Cụ thể, các lệnh giới nghiêm giờ mở cửa ở các nhà hàng và cửa hàng dịch vụ khác được dỡ bỏ, trong khi số người được ngồi tập trung một chỗ được nâng lên 10 người. Từ tuần sau, người dân có thể được tự do mang đồ ăn vặt tới những nơi công cộng như rạp chiếu phim hoặc sân vận động.

“Người dân vẫn cần đeo khẩu trang, trong khi chính phủ đang xem xét việc dỡ bỏ lệnh đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong hai tuần. Đồng thời, một số quy định như xét nghiệm bắt buộc với khách du lịch chưa tiêm phòng hoặc kết quả xét nghiệm PCR âm tính đối với những người đã nhận đủ liều vắc xin, vẫn được giữ nguyên”, thông cáo từ cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, gần 87% trong tổng số 52 triệu người dân Hàn Quốc đã nhận đủ liều vắc xin phòng Covid-19, với hơn 2/3 trong số đó đã được nhận mũi tiêm tăng cường.

Brazil tuyên bố kết thúc lệnh tình trạng khẩn cấp y tế công cộng

“Hôm nay, với sự tăng cường của chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất lịch sử cùng sự cải thiện về dịch tễ, chúng ta có thể tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp y tế công cộng trên toàn quốc, vốn đã kéo dài suốt hai năm qua nhằm phòng chống dịch bệnh, đã kết thúc”, Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga nói với hãng tin Sputnik.

Dù vậy, ông Queiroga lưu ý rằng đây không có nghĩa là Covid-19 đã kết thúc, mà người dân sẽ tiếp tục chung sống với dịch bệnh.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 19/4 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho gần 505 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6,2 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 456,3 triệu trường hợp.

Tuấn Trần