Nhân ngày An toàn mạng thế giới 7/2, Google công bố xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt về chủ đề an toàn trên không gian mạng trong năm 2022. 

Theo đó, nền tảng này ghi nhận người dùng Việt chủ động tìm kiếm nhiều hơn về chủ đề bảo mật tài khoản trên Internet. Việt Nam là 1 trong 5 nước tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề “Mật khẩu sử dụng một lần” (One-time Password, OTP), với số lượng tìm kiếm đạt mức cao nhất trong 15 năm qua.

So với năm 2021, lượng tìm kiếm “Trình tạo mật khẩu ngẫu nhiên” tăng 90%, “Độ mạnh mật khẩu” hay “Gian lận quảng cáo” đều tăng 70%, và “Quản lý mật khẩu” tăng 50%.

Người dùng Việt quan tâm hơn đến việc tạo mật khẩu mạnh để bảo vệ tài khoản cá nhân. (Ảnh: Hải Đăng)

Sự gia tăng mức độ tìm kiếm những từ khoá này cho thấy người dùng ngày càng quan tâm tạo mật khẩu mạnh và tìm hiểu về công cụ cho phép tạo mật khẩu ngẫu nhiên khó đoán.

Người Việt cũng thể hiện sự quan tâm đáng kể đến mã độc, phần mềm độc hại và virus thông qua những câu hỏi như “Thế nào là mã độc?”, “Bản chất của worm sâu máy tính là gì?”, “Bản chất của virus là gì?”,...

Bên cạnh việc tìm kiếm nhiều hơn về các thuật ngữ và định nghĩa liên quan đến chủ đề bảo mật, người dùng còn chủ động tìm kiếm những giải pháp bảo vệ tài khoản cá nhân của mình và mạng lưới doanh nghiệp.

Cụ thể, các cụm tìm kiếm về chương trình chống virus, luật an ninh mạng như “hosting chống ddos”, “business antivirus”, “tìm hiểu luật an ninh mạng”... ghi nhận số lượt tìm kiếm vượt trội.

Nhằm gia tăng mức độ an toàn cho tài khoản cá nhân trên mạng, Google khuyên dùng các trình quản lý mật khẩu (lưu trữ mật khẩu nơi an toàn) và sử dụng phương thức bảo mật hai lớp.