Trong những năm gần đây, các kỹ thuật viên và chủ sở hữu xe đã bắt đầu tìm thấy thứ mà cả hai đều không biết, đó là thiết bị theo dõi GPS. Các thiết bị này có nhiều dạng, một số chạy bằng pin, một số khác chạy bằng hệ thống điện của xe và một số nhỏ đến mức gần như không thể tìm thấy.

Vậy người dùng có thể tìm thấy thiết bị theo dõi GPS này ở đâu và phải làm gì nếu tìm thấy một thiết bị như vậy? Thông thường với những chiếc xe mua theo dạng trả góp, các đại lý ô tô thường sẽ sử dụng các thiết bị theo dõi để giám sát những chiếc xe.

how often do cars get towed in because of an unknown gps v0 g3xqousnly9d1.jpg
Một thiết bị theo dõi được cắm qua cổng OBDII. Ảnh: Justrolledintotheshop

Mục đích của điều này là để họ có thể lấy lại chiếc xe một cách dễ dàng hơn nếu người mua không trả tiền. Tất nhiên, không có cách nào để biết chắc chắn rằng đại lý ô tô đang sử dụng thiết bị theo dõi đúng mục đích hoặc sử dụng dữ liệu theo dõi một cách an toàn.

Bởi ngay cả khi đã mua xe trả thẳng, không ít chủ xe cũng vẫn tìm thấy thiết bị theo dõi trên chiếc xe của mình. Trường hợp anh Anthony Do sống tại Mỹ, vô tình phát hiện ra thiết bị theo dõi gắn sẵn trên chiếc Toyota GR Corolla Circuit do đại lý cài lén cách đây chưa lâu là một ví dụ.

Theo các kỹ thuật viên có kinh nghiệm, thiết bị theo dõi GPS thường được cắm vào cổng ODBII của xe và có cổng phụ riêng nằm ở vị trí cổng gốc. Trong hầu hết các trường hợp, đây vị trí mà người dùng có thể dễ dàng phát hiện ra xe của mình có bị lắp thiết bị theo dõi hay không.

Các thiết bị theo dõi này có thể làm cạn bình ắc quy của xe theo thời gian, gây ra trở ngại cho việc điều chỉnh hoặc hạn chế sử dụng hệ thống chuẩn đoán lỗi.

Trong các trường hợp khác là kẻ có ý định xấu cố tình theo dõi xe. Các đối tượng này không cần phải vào bên trong xe. Một số người đã chia sẻ lên mạng xã hội Reddit về các hình ảnh liên quan đến thiết bị theo dõi chạy bằng pin được gắn vào xe của họ.

Hầu hết các thiết bị theo dõi chạy bằng pin sẽ chỉ hoạt động trong vài tuần nhưng thường là đủ lâu để các đối tượng theo dõi đạt được mục đích của chúng.

found a gps tracker v0 40uz9j8gxurb1.jpg
Một thiết bị theo dõi chạy pin được gắn dưới gầm của chiếc xe Infiniti. Ảnh: Justrolledintotheshop

Một người phụ nữ cho biết đã tìm thấy một thiết bị theo dõi được gắn vào tay đòn của hệ thống treo trên xe của cô ấy. Vì vậy, để tìm ra thiết bị theo dõi nhỏ bé trong trường hợp này là không hề đơn giản, chúng chỉ được phát hiện khi cô mang xe đi kiểm tra.

Nói tóm lại, nếu người dùng mới mua xe, đừng quên kiểm tra cổng OBDII của xe mình bởi như đã nói ở trên, đây không chỉ là nơi dễ tìm thấy nhất mà còn là nơi dễ lắp đặt nhất.

Ngoài ra, nếu ai đó nghi ngờ xe của mình đang bị theo dõi, điều cần làm là kiểm tra gầm xe, các vị trí khuất ở trong cốp xe và cả dưới nắp ca-pô. Mặt khác, máy quét RF (tần số vô tuyến) cũng có thể phát hiện ra thiết bị theo dõi GPS chạy bằng pin. 

Theo Carscoops

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!