Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nối hai tỉnh Bình Thuận với Đồng Nai lúc này đang thi công nước rút kịp đưa vào khai thác tạm dịp 30/4 tới. Dù chưa được phép lưu thông, nhưng nhiều ô tô, xe máy, xe tải vẫn lén lút chạy vào cao tốc. 

Ghi nhận của PV VietNamNet, ngày 22/4, tại điểm giao giữa cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với QL1A, chỉ tầm 15 phút có hàng chục phương tiện lưu thông tốc độ cao qua tuyến cao tốc đang thi công này. Không chỉ ô tô, xe tải mà nhiều xe máy cũng chạy vào đây.

Nhiều phương tiện lưu thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang thi công.

Một tài xế xe dịch vụ cho biết, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chưa có trên Google Map nên nhiều tài xế chỉ nhau dùng một số bản đồ khác đã cập nhật tuyến đường để lưu thông.

“Dù các công nhân đang thi công, nhưng tôi thấy đi đường này nhanh hơn, không phải tốn tiền trạm thu phí và đỡ kẹt xe đoạn qua Đồng Nai”, tài xế này chia sẻ.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km. Trong đó đoạn qua Bình Thuận dài 47,7km, qua Đồng Nai dài 51,3km. Toàn tuyến chia thành 4 gói thầu xây lắp, có 18 cầu trên cao tốc và 47 cầu vượt đường ngang dân sinh.

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc điều hành cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cho biết, dự án chưa hoàn thành nên chưa đủ điều kiện cho xe lưu thông. Đơn vị đã gửi văn bản đến các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cảnh báo người dân không được lưu thông.

Hầu hết các xe đều chạy với tốc độ cao.

“Hiện các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục dải phân cách, đường gom, biển báo giao thông, sơn đường,… để đưa vào khai thác tạm”, ông Thái chia sẻ.

Dự án được khởi công tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022 nhưng sau đó gia hạn đến 30/4/2023. Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h. Đây được xem là tuyến giao thông huyết mạch nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo.