Trong sáng nay (ngày 10/9), lãnh đạo TP Hà Nội và các quận, huyện ven đê sông Hồng đã đi rà soát, đồng thời yêu cầu di dời nhiều hộ dân đến nơi an toàn trước khi lũ đổ về.

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có phường Chương Dương và Phúc Tân ảnh hưởng trực tiếp khi nước sông Hồng dâng cao. Sáng nay, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm yêu cầu di dời ngay 60 hộ dân (200 nhân khẩu) ở phường Chương Dương, 70 hộ dân (260 nhân khẩu) ở phường Phúc Tân đến nơi an toàn.

di doi dan 2.jpg
Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm dựng rào hạn chế người dân đi lại ở khu vực nước sông Hồng đang lên trên đường Chương Dương Độ. Ảnh: Quang Phong

Thị sát các hộ dân sống ở vùng ven sông Hồng, ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch quận Hoàn Kiếm, yêu cầu lực lượng chức năng di dời ngay các hộ dân trước khi nước sông Hồng lên báo động 1 (nước lên cao 9,5m). Dự kiến trong chiều nay, quận Hoàn Kiếm sẽ lên phương án di dời tiếp các hộ dân nếu nước sông Hồng lên báo động 2.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (nhà ở đường Chương Dương Độ) lo lắng khi thấy nước sông Hồng lên cao từng giờ. “Từ chiều 9/9 đến nay, nước sông Hồng lên cao khoảng 1,5m, khiến bờ bãi ngập hết. Chẳng biết những giờ tới thế nào, chúng tôi chỉ hy vọng nhà cửa không bị ngập lụt. Còn ngập như năm 2008 thì mọi đồ đạc hỏng hết”, bà Hạnh lo lắng.

W-di doi dan 1.jpg
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm kiểm tra nhà dân nằm ven sông Hồng. Ảnh: Quang Phong

Nhà nằm mép sông Hồng, trong ngõ 661 Bạch Đằng, sáng nay, gia đình anh Dương Văn Thái tập trung di chuyển đồ đạc lên tầng 2. "Sáng nay, nước sông Hồng lên rất nhanh, cùng với sự vận động của chính quyền địa phương, gia đình tôi cũng như các hộ dân trong ngõ đã chủ động di dời người và đồ đạc đến nơi an toàn", anh Thái chia sẻ.

Trong sáng nay, phường Phúc Xá (quận Ba Đình) đã di dời các hộ dân ở bãi giữa và khu vực ven sông Hồng đến nơi an toàn, cụ thể gồm 4 hộ, với 9 người ở bãi sông và 5 hộ, với 15 người ở xóm trọ mép bờ sông Hồng.

W-di doi dan 3.jpg
Vùng bãi bồi ven sông Hồng (đoạn qua địa phận quận Hoàn Kiếm) bị ngập úng, người dân phải di chuyển bằng thuyền. Ảnh: Quang Phong

Trong đêm qua và rạng sáng nay, huyện Mê Linh cũng đã tập trung di dời người dân và gia súc, gia cầm ở các lều lán, trang trại vùng ven sông Hồng thuộc xã Văn Khê đến nơi an toàn trước khi nước lên cao.

Thị sát tại khu vực Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm), ông Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đây là đợt nước lũ sông Hồng lên cao nhất kể từ năm 2008. “Diễn biến thời tiết cực kỳ bất thường, do vậy phải đặt ra tình huống ngập lụt cao hơn với thực tế để lên phương án di dời dân”, ông Phong nói.

W-di doi dan 55.jpg
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm xem xét các phương án di dời dân khi nước sông Hồng lên cao. Ảnh: Quang Phong

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan phải đặt an toàn tính mạng của người dân lên trên hết trong mùa mưa bão. Do vậy, địa điểm nào cần phải di dời dân là phải thực hiện ngay. Cùng với đó là phải bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân ở nơi đến.