Ngày 15/3 là hạn cuối cùng Trường ĐH Điện lực xét công nhận tốt nghiệp trong tháng này song nhiều sinh viên được thông báo không đủ điều kiện.

Nguyên nhân chứng chỉ tiếng Anh Aptis do Hội đồng Anh cấp không hợp lệ và không có trong danh mục xét đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ mà nhà trường ban hành. Trường ĐH Điện lực cho hay, chỉ công nhận chứng chỉ Aptis ESOL.

Một số sinh viên bức xúc khi bị lỡ nhiều việc chỉ vì chuyện chứng chỉ tiếng Anh Aptis do Hội đồng Anh cấp được cho không hợp lệ.

Trong khi, giờ đây, nếu thi chứng chỉ Tiếng Anh khác, các sinh viên sẽ mất thời gian ôn thi, chờ đợi và tốn kém phí thi. 

Ảnh: Thanh Hùng

Về vấn đề này, TS. Trịnh Văn Toàn - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Điện lực, cho hay, trước đây nhà trường vẫn chấp nhận chứng chỉ tiếng Anh Aptis theo mẫu cũ.

Nhưng từ 11/11/2022, sau khi Bộ GD-ĐT có công văn yêu cầu chỉ công nhận chứng chỉ Tiếng Anh Aptis ESOL, trường đã rà soát lại và chỉ công nhận chứng chỉ tiếng Anh theo đúng quy định của Bộ.

Theo ông Toàn, nhà trường cũng rất mong Bộ GD-ĐT cùng Hội đồng Anh thống nhất việc này để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên. “Nếu được cho phép công nhận chứng chỉ Tiếng Anh Aptis theo mẫu cũ, trường sẽ lại chấp nhận”, ông Toàn nói.

Ông Toàn cho hay, Trường ĐH Điện lực rất hỗ trợ các sinh viên thi chứng chỉ B1 để đảm bảo việc xét tốt nghiệp. 

Đồng thời, để không ảnh hưởng đến chuyện xin việc của sinh viên, nhà trường cũng có thể tạo điều kiện xét tốt nghiệp bổ sung giúp các em sớm được ra trường. Trước đó, sự việc tương tự cũng diễn ra đối với hàng trăm sinh viên của Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM). 

Các sinh viên phản ứng quyết định của nhà trường khi không chấp nhận chứng chỉ tiếng Anh Aptis do Hội đồng Anh cấp từ 11/11 đến 22/12/2022. 

Cụ thể, các sinh viên này thi và được Hội đồng Anh cấp chứng chỉ Aptis General từ 11 đến 22/12/2022. Trong khi theo phê duyệt của Bộ GD-ĐT, chứng chỉ mà Hội đồng Anh được cấp từ ngày 11/11 là Aptis ESOL International Certificate.

Như vậy, những sinh viên có chứng chỉ tiếng Anh Aptis do Hội đồng Anh tổ chức từ 11/11 đến 22/12/2022 không được Trường ĐH Tôn Đức Thắng chấp thuận với lý do không đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Vụ việc đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Ngày 27/2, Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) có văn bản yêu cầu các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis chấn chỉnh liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

Theo đó, Cục Quản lý chất lượng đề nghị các bên liên kết chấn chỉnh việc thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài bảo đảm đúng Quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT ngày 11/11/2022 của Bộ trưởng GD-ĐT và các quy định của pháp luật hiện hành.

Cục cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis, có biện pháp xử lý bảo đảm quyền lợi của người dự thi.

Cục Quản lý chất lượng cũng đã nhận được báo cáo giải trình của Hội đồng Anh và các bên liên kết tổ chức thi về việc tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis không đúng tên chứng chỉ Aptis ESOL đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt hôm 11/11/2022.

Theo báo cáo giải trình của các bên liên kết, từ khi có quyết định phê duyệt của Bộ (ngày 11/11/2022) đến ngày 22/12/2022, Hội đồng Anh và các bên liên kết tổ chức thi đã tổ chức thi và cấp chứng chỉ cho hơn 6.000 thí sinh dự thi Aptis.

Chứng chỉ Aptis ESOL là tên gọi mới của chứng chỉ Aptis, đã được tổ chức thi tại Việt Nam từ năm 2013; cụm từ ESOL (English for Speakers of Other Languages) được bổ sung để phù hợp với xu hướng phát triển của khảo thí ngôn ngữ và nhu cầu đánh giá trình độ tiếng Anh của những người không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ trên thế giới.

“Chứng chỉ Aptis có các phiên bản bài thi General, Advanced và For Teachers. Chứng chỉ mới Aptis ESOL cũng có các phiên bản bài thi General, Advanced và For Teachers. Do vậy, chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL có giá trị pháp lý như nhau”, báo cáo giải trình của Hội đồng Anh viết.

Theo Hội đồng Anh, trong quá trình thực hiện tổ chức thi Aptis/Aptis ESOL, từ 11/11 đến 22/12/2022, đơn vị này vẫn cấp mẫu chứng chỉ Aptis cũ do phôi chứng chỉ mới chưa kịp về Việt Nam.

Hội đồng Anh lý giải do sơ suất về mặt hành chính, đơn vị này và các bên liên kết chưa kịp thời báo cáo Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT về việc vẫn cấp chứng chỉ Aptis mẫu cũ từ ngày 11/11 đến 22/12/2022.