Theo tính toán của Bộ Y tế, dự kiến Việt Nam sẽ mua 150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người. Tổng kinh phí ước tính khoảng 25.200 tỉ đồng, trong đó kinh phí mua vắc xin khoảng 21.000 tỉ đồng, chưa kể chi phí vận chuyển, bảo quản, phân phối và tổ chức tiêm chủng khoảng 4.200 tỉ đồng.

Trong đó, ngân sách trung ương dự kiến bố trí khoảng 16.000 tỉ đồng, ngân sách địa phương chi và huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức là 9.200 tỉ đồng. Đặc biệt, nhu cầu vắc xin hằng năm tăng cao khi dịch kéo dài, kinh phí sẽ mua vắc xin lớn. Nếu chỉ dựa vào nguồn ngân sách nhà nước sẽ khó đáp ứng mục tiêu phòng dịch cho toàn dân.

{keywords}
Tổng kinh phí tiêm phòng cho 75 triệu người ước tính khoảng 25.200 tỉ đồng

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt thành lập Quỹ vắc xin phòng Covid-19. Việc thành lập quỹ để đảm bảo cơ chế tài chính trong tiếp cận vắc xin, để người dân Việt Nam đều được tiếp cận vắc xin.

Ngay khi có chủ trương thành lập Quỹ vắc xin phòng Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng ủng hộ hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng để Chính phủ có kinh phí mua vắc xin phòng chống Covid-19.

Tập đoàn Vingroup đã trao tặng Bộ Y tế 4 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, cùng tham gia đóng góp chương trình tiêm vắc xin Covid-19 cho người Việt. Trước đó, tập đoàn này đã tài trợ 20 tỷ đồng để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng ngừa Covid-19 "Made in Vietnam" COVIVAC cho Viện vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất, tài trợ cho 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19 ; tri ân các bác sĩ tuyến đầu chống dịch... với số tiền lên tới trên 1.277 tỷ đồng trong năm 2020.

{keywords}
Tập đoàn Vingroup trao tặng Bộ y tế 4 triệu liều vắc xin phòng Covid-19

Hàng loạt ngân hàng thương mại cũng đã trao hàng trăm tỷ đồng để Chính phủ mua vắc xin phòng chống Covid-19 cho người dân. Cụ thể, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank); Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã trao tặng 100 tỉ đồng (mỗi ngân hàng 25 tỉ đồng) để mua vắc xin phòng Covid-19.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các ngân hàng BIDV, Viettinbank, Vietcombank, Agribank tặng tổng 100 tỷ đồng mua vắc xin phòng Covid-19

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank cũng thay mặt Tập đoàn Sovico Group và cán bộ, viên chức của Ngân hàng HDBank trao 60 tỷ đồng ủng hộ việc mua vắc xin.

Ngày 25/5/2021, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã trao 15 tỷ đồng làm kinh phí mua vắc xin phòng Covid-19. Kể từ khi bùng phát dịch bệnh đến nay, SHB đã ủng hộ gần 30 tỷ đồng cùng cả nước chống dịch. Trước đó, trong năm 2020, SHB đã ủng hộ hơn 42 tỷ đồng cho công tác phòng chống Covid-19 và các hoạt động an sinh xã hội trên cả nước.

Chủ tịch HĐQT SHB - ông Đỗ Quang Hiển cho biết: “Bên cạnh phát triển kinh doanh, SHB luôn quan tâm chú trọng tới các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là công tác phòng chống Covid-19. Với những hành động thiết thực và đóng góp của mình, SHB tin tưởng rằng Việt Nam sẽ có được nguồn lực dồi dào để phòng, chống và từng bước đẩy lùi dịch bệnh”.

{keywords}
Ngân hàng SHB tặng 15 tỷ đồng mua vắc xin phòng Covid-19

Tập đoàn T&T Group cũng đã ủng hộ 1 triệu liều vắc xin phòng Covid -19. 

Cùng ngày, ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát đã trao tặng 50 tỷ đồng vào Quỹ mua vắc xin phòng chống Covid-19 của Chính phủ.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã quyết định hỗ trợ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 30 tỷ đồng.

Petrovietnam đã quyết định hỗ trợ Quỹ vắc-xin kinh phí 30 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ - Tập đoàn hỗ trợ 5 tỷ đồng; Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) hỗ trợ 10 tỷ đồng; Liên doanh Việt - Nga (Vietsopetro) hỗ trợ 5 tỷ đồng; Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hỗ trợ 5 tỷ đồng; Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) hỗ trợ 5 tỷ đồng. Ngoài các đơn vị nêu trên, Petrovietnam đang tiếp tục kêu gọi các đơn vị thành viên tiếp tục tham gia hỗ trợ Quỹ vắc-xin.

Ngoài ra, cũng trong sáng 25/5, Tập đoàn Ecopark đã trao 1 triệu USD vào quỹ Vắc xin Covid-19 của Chính phủ. Ecopark còn là chủ đầu tư đầu tiên tại Việt Nam công bố tài trợ 100% chi phí tiêm vaccine Covid-19 cho tất cả cư dân của khu đô thị.

Ngày 28/05/2021, tại trụ sở Bộ Y tế, Đại diện Tổng công ty cổ phần thiết bị điện Việt Nam (GELEX) đã trao tặng 30 tỷ đồng tài trợ kinh phí mua vắc xin cho cuộc chiến phòng chống Covid-19 của Chính phủ nhằm giúp cho người dân sớm được tiêm ngừa, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Đồng hành cùng ngành Y tế và cả nước trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, GELEX đã tham gia và triển khai nhiều hoạt động, mang lại kết quả thiết thực. Năm 2020, GELEX đã trao tặng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương số tiền 5 tỷ đồng để bổ sung thêm các trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

{keywords}
Đại diện Tổng công ty cổ phần thiết bị điện Việt Nam (GELEX) đã trao tặng 30 tỷ đồng tài trợ kinh phí mua vắc xin

Tiếp tục ngày 4/6, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển vừa chuyển 100 tỷ đồng đến số tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, trích 70 tỷ đồng chuyển cho quỹ vắc-xin phòng Covid-19, 30 tỷ đồng còn lại sẽ chuyển vào quỹ vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh Quảng Ninh.

Cũng trong cùng ngày, tập đoàn Vingroup thông báo đã nhập về Việt Nam 30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở từ Singapore và 2 triệu mẫu test, tổng trị giá hơn 460 tỷ đồng. Tính đến nay, tập đoàn đã tài trợ hơn 2.287 tỷ đồng trong cuộc chiến chống Covid-19.

{keywords}
Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển vừa ủng hộ 30 tỷ đồng đến Quỹ vắc xin phòng Covid-19 của tỉnh Quảng Ninh

Đó chỉ là một trong số những doanh nghiệp đang tiên phong ủng hộ kinh phí để Chính phủ mua vắc xin phòng chống Covid-19. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, để thực hiện những chiến lược tiếp cận vắc xin phòng Covid-19 nhanh nhất, rộng nhất, yếu tố rất quan trọng là cần nguồn tài chính đảm bảo, do đó việc huy động sự đóng góp, ủng hộ của các tập đoàn, doanh nghiệp tham gia đồng hành cùng góp tài chính cho Quỹ vắc xin là rất cần thiết.

Thực tế cho thấy sự hỗ trợ quý báu của các tập đoàn, doanh nghiệp thực sự hiệu quả, góp phần vào thành công của cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 ở nước ta. Chúng tôi mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành với ngành y tế và cả nước trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”, GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.

Nhiều người dân, doanh nghiệp cho biết sẽ sẵn sàng ủng hộ kinh phí để Chính phủ thực hiện mục tiêu tiêm chủng cho toàn dân. Danh sách sẽ còn nối dài và sức mạnh đoàn kết của toàn thể dân tộc trong lúc này sẽ là chìa khóa để Việt Nam nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ổn định sản xuất, sinh hoạt.

Thu Hiền 

Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ Quỹ vắc xin của Chính phủ

Nhiều doanh nghiệp hỗ trợ Quỹ vắc xin của Chính phủ

Sáng nay, thông qua Bộ Y tế, đại diện 8 doanh nghiệp, tập đoàn tại Việt Nam đã trao 125 tỷ đồng, 1 triệu USD (khoảng 23 tỷ đồng) và 1 triệu liều vắc xin Covid-19 cho công tác phòng, chống dịch.