Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao thông tin về việc một trường THCS tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam có nhiều điểm số không minh bạch trong kỳ thi tuyển sinh lớp 6. Sự việc xảy ra tại Trường THCS Trần Phú, TP Phủ Lý. 

Chị Thu Nga chia sẻ, ngày 5/6, con chị tham dự kỳ thi kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào lớp 6, tại Trường THCS Trần Phú. Tuy nhiên, kết quả trả về không đúng với thực tế bài làm của các con nên một số phụ huynh đã làm đơn phúc khảo.

Đến ngày 8/6, trường công bố kết quả sau phúc khảo, so với điểm ban đầu có sự chênh lệch rất lớn. Thậm chí, có những học sinh từ 1,25 lên 8,5 điểm, từ 1,5 lên 7,5 điểm. Rất nhiều học sinh từ đỗ thành trượt và ngược lại.

Tuyen Sinh3 01.jpeg
Phụ huynh phát hiện nhiều điểm bất thường trong kết quả chấm thi lần 1 của Trường THCS Trần Phú. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Chị Lương Thị Hà Phương (ở Tổ 3, phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý) cho biết, lần đầu tiên chị không gửi đơn yêu cầu phúc khảo bài thi của con vì cho rằng sau phúc khảo sẽ không mấy khi được tăng lên điểm. Tuy nhiên, sau khi thấy kết quả phúc khảo đợt 1 nhiều bài thi của các thí sinh đều tăng điểm so với điểm thi đã công bố trước đó, chị đã gửi đơn yêu cầu phúc khảo các bài thi của con.

“Tôi cảm thấy điểm bài thi của con không thực chất nên cũng yêu cầu phúc khảo lại các bài thi nhưng tôi không cảm thấy tin tưởng với kết quả phúc khảo", chị Hà Phương chia sẻ.

z4405316411259_57adf272d7dbefc85b82b678d93c0835.jpeg
Trường THCS Trần Phú. Ảnh: Việt Hùng.

Chia sẻ với PV, ông Trịnh Xuân Thắng, Trưởng phòng GD-ĐT TP Phủ Lý, cho biết, sau khi công bố kết quả điểm kiểm tra năng lực đầu vào lớp 6, Trường THCS Trần Phú nhận được một số đơn đề nghị phúc khảo và kiến nghị của phụ huynh.

Hội đồng tuyển sinh Trường THCS Trần Phú đã tổ chức chấm phúc khảo các bài kiểm tra theo đề nghị và kiểm tra việc khớp phách lên điểm của toàn bộ các phòng kiểm tra.

Kết quả phát hiện một số sai sót trong quá trình làm điểm thi. Cụ thể, các sai sót này, theo ông Thắng là do người thiết lập bảng nhập điểm đặt sai công thức tính điểm xét tuyển và tổ khớp phách lên điểm đã khớp phách nhầm.

Số phách bị ghép nhầm từ bài này sang bài khác trong cùng phòng là của 81 bài kiểm tra trên 6 phòng thi môn Toán.

Hội đồng tuyển sinh đã kiểm tra lại toàn bộ, tổ chức chấm phúc khảo theo quy định và đã có thông báo kết quả trên bảng tin của nhà trường.

bắc giang_8.JPG
Trường THCS Trần Phú rà soát lại tất cả các khâu chấm thi, ghép phách, nhập điểm của tất cả các bài thi dưới sự giám sát của phòng GD-ĐT thành phố Phủ Lý. Ảnh: Thu Thuỷ.

Bà Đỗ Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, cho biết, ngay sau khi phát hiện sự cố nhiều bài thi sai điểm, nhà trường đã khẩn trương rà soát lại khâu ghép phách của tất cả các bài thi dưới sự giám sát của Phòng GD-ĐT thành phố. Sau khi rà soát, đối khớp lại điểm của các bài thi, nhà trường đã công bố điểm đúng của các thí sinh.

Tại kỳ Kiểm tra năng lực đầu vào lớp 6 Trường THCS Trần Phú năm học 2024-2025, có trên 460 học sinh tham dự với tổng số 1.387 bài kiểm tra.