Ảnh: BBC

Hãng tin Reuters dẫn lời một luật sư đại diện cho 3 trong số những thí sinh trên ngày 8/8 cho biết, thân chủ của bà được yêu cầu cởi áo để kiểm tra cơ thể và chụp ảnh 2 ngày trước khi vòng chung kết diễn ra vào 3/8. Luật sư Mellisa Anggraeni nói, 5 thí sinh sau đó phải chụp ảnh ngực trần dù điều này là không cần thiết. 

Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia hôm qua ra thông báo cho hay, họ đã biết về các cáo buộc và đang xem xét vấn đề này. Indonesia cho phép tổ chức các cuộc thi sắc đẹp nhưng nhà tổ chức phải cẩn trọng để không gây xúc phạm. Năm 2013, một cuộc thi hoa hậu tại Indonesia đã phải hủy bỏ vòng thi bikini.

Trong một cuộc họp báo vào tối 7/8, một trong các thí sinh nộp đơn khiếu nại cho biết, cô được yêu cầu tạo dáng không phù hợp, gồm cả việc xoạc chân. "Là phụ nữ, tôi cảm thấy quyền phụ nữ của mình bị xâm phạm và điều đó ảnh hưởng tới tinh thần của tôi. Tôi bị mất ngủ vì suy nghĩ quá nhiều".

Theo thí sinh trên, dù việc kiểm tra cơ thể được diễn ra trong phòng kín nhưng vẫn có sự hiện diện của một số người đàn ông. Ngoài ra, cửa không được đóng chặt khiến những người ở bên ngoài có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra. 

Maria Harfanti, cựu Hoa hậu Indonesia, cho biết việc kiểm tra cơ thể là bình thường nhưng các thí sinh thường không bị yêu cầu cởi trần. Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia diễn ra từ 29/7 tới 3/8.