Land Rover Range Rover bốc cháy trên cao tốc

Vào khoảng 20h30p tối 26/7 trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, đoạn gần lối rẽ Tiền Phong, TX Quảng Yên, đã xảy ra vụ cháy xe Land Rover Range Rover mang BKS 15LD-019.xx.

 Xe Range Rover cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (Ảnh: Fanpage Xe Quảng Ninh)

Theo các nhân chứng, ngọn lửa bốc lên từ khoang máy của ô tô và khi phát hiện xe bị cháy, tài xế đã kịp thời đỗ xe vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc rồi thoát ra an toàn. 

Tuy nhiên, do ngọn lửa quá lớn nên chiếc SUV hạng sang đã bị cháy trơ khung. Tại thị trường Việt Nam, Land Rover Range Rover có giá xe mới trên 11 tỷ đồng. Chiếc xe bị cháy là Range Rover đời cũ sản xuất từ 2005 - 2009, giá trên thị trường hiện dưới 1 tỷ đồng.

BMW 530i bốc cháy giữa trưa ở Hà Nội

Khoảng 11 giờ ngày 17/5, một chiếc xe ôtô BMW 530i màu đen BKS 29A 781.XX đang lưu thông trên đường Huỳnh Thúc Kháng hướng Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) thì bất ngờ có khói phát ra từ dưới nắp capo.

Sau khoảng 30 phút kể từ lúc phát hiện, đám cháy được dập tắt, nhưng chiếc xe đã bị hư hỏng một phần. Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được Đội CSGT số 3 nhận định là do chập điện.

BMW Series 5 đời cũ cháy trên phố Hà Nội. Ảnh: Hoàng Giang

BMW Series 5 đời mới hiện nay đang có giá từ 2 tỷ 499 triệu - 3 tỷ 289 triệu, tuỳ theo phiên bản, trong đó đắt nhất là phiên bản 530i.

Chiếc xe bị cháy không phải 530i đời mới mà là xe cũ sản xuất năm 2005. Hiện trên thị trường xe cũ BMW 530i đang bán giá chưa đến 250 triệu đồng.

Mercedes-Benz GLC 250 cháy lúc sáng sớm

Khoảng 6h30p sáng 11/2, tại vị trí đối diện nhà số 4 đường Phạm Hùng, chiếc xe Mercedes-Benz GLC 250 mang BKS 30F-439.XX do anh Lê Văn T. (SN 1989, Chương Mỹ - Hà Nội) điều khiển bất ngờ bốc cháy dữ dội.

May mắn khi chiếc xe bốc cháy đã được Đội CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) gần đó sử dụng 9 bình chữa cháy tham gia chữa cháy. Nhờ đó, chiếc xe ô tô Mercedes chỉ bị hư hỏng phần kính chắn gió phía trước và một phần khoang máy.

CSGT tham gia chữa cháy xe Mercedes-Benz GLC 250 trên đường Phạm Hùng, Hà Nội. Ảnh: Phùng Đô.

Giá bán của Mercedes GLC 250 4MATIC đời mới hiện đang là 1,989 tỷ đồng, khi lăn bánh ở Hà Nội hoặc TP.HCM, chủ xe sẽ phải tốn thêm từ 250 triệu đến 290 triệu đồng. Chiếc xe bị cháy thuộc đời 2018 - 2019 hiện có giá trên 1,1 tỷ đồng ở thị trường xe cũ.

Audi A4 cháy toàn bộ một bên đèn

Vào khoảng 7 giờ 30 phút sáng ngày 8/2, chiếc Audi A4 đời 2008 mang biển số 30V-16xx đang di chuyển theo hướng ngã tư Sở - Cầu Giấy, Hà Nội, khi đi tới số nhà 216 đường Láng thì bất ngờ bốc cháy dữ dội ở phần đầu xe phía cụm đèn bên phải.

Xe Audi A4 bốc cháy với thiệt hại ở cụm đèn nhờ được chữa cháy kịp thời. Ảnh: Trung Nguyên

May mắn vị trí xe cháy gần Đội CSGT đường bộ số 3 nên đã được các chiến sĩ cảnh sát phối hợp bảo vệ hiện trường, phân luồng và dập tắt đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định do cháy chập từ vị trí đèn pha.

Hiện nay, Audi A4 đời mới đang có giá khoảng 1,628 tỷ đồng. Với xe cũ đời 2008, hiện giá trên thị trường xe cũ khoảng 340-360 triệu đồng.

Nguy cơ cháy xe cao từ việc độ chế hệ thống điện

Trong số các vụ cháy xe sang ở trên, một số xe được xác định cháy từ nguyên nhân chập điện. Trao đổi với VietNamNet, anh Huỳnh Trọng Nhân, chủ gara Trọng Nhân (Vĩnh Tuy, Hà Nội) cho rằng nhiều chủ xe đời cũ "chuộng" độ lại hệ thống điện như kích thêm ắc-quy, độ đèn pha, độ âm thanh công suất lớn..., nếu không được thi công bởi thợ có tay nghề tốt, đấu dây kiểu trích nguồn tuỳ tiện, rất dễ có nguy cơ chập cháy.

"Đơn cử như việc độ đèn cho xe, nhiều loại đèn xe không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng thấp sẽ dẫn đến mất an toàn cho xe. Có những trường hợp sai công suất và không đúng chuẩn với chóa đèn của xe sẽ gây ra hỏng hóc lớn cho bộ phận điện, dẫn đến cháy nổ. Bên cạnh đó, dây điện của xe nhiều năm tuổi nếu không bảo dưỡng, kiểm tra, theo thời gian có thể vỏ vị mục, đứt, kết hợp môi trường ẩm ướt, làm cho điện trở tiếp xúc tăng cao gây phóng điện move, làm chảy nhựa bên cạnh hoặc cháy", anh Nhân cảnh báo.

Các chuyên gia ô tô cũng cho rằng khi thiết kế xe, nhà sản xuất đã tính toán kỹ và không muốn có bất kỳ sự can thiệp nào khác so với hiện trang ban đầu. Vì vậy, việc thay thế hoặc "độ" sang một bộ phận sử dụng điện khác trên xe cũng cần phải tính toán thông số phù hợp cũng như có phương án phòng trừ.

(Tổng hợp)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!