Bộ GTVT mới đây có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật nhằm quy định việc dán thẻ thu phí không dừng ETC là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tuy nhiên, yêu cầu và đề xuất này lại có nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, quy định này cần phải nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định thực hiện. 

Theo ông Thanh, làm gì cũng phải căn cứ vào quy định của pháp luật. Việc bỏ tiền mua dịch vụ ETC là quyền của chủ phương tiện nên không thể nói bắt buộc là chủ phương tiện phải thực hiện. 

Đề xuất xe đi đăng kiểm phải dán thẻ thu phí ETC đang có nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Chí Hùng

“Việc yêu cầu người dân dán thẻ ETC là cần thiết, nhưng cần phải được sự đồng thuận và phù hợp với quy định pháp luật. Nhiều tài xế không có nhu cầu đi cao tốc hay các tuyến BOT giao thông thì không thể buộc họ phải dán ETC.

Việc bắt buộc xe vào cao tốc phải dán thẻ ETC với việc bắt buộc dán thẻ khi đi đăng kiểm là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Do vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần phải đánh giá thận trọng dựa trên cơ sở quy định của pháp luật”, ông Thanh nói.

Đồng quan điểm, một chuyên gia giao thông cho rằng, đăng kiểm là hoạt động kiểm tra, xác nhận việc phương tiện cơ giới đường bộ tuân thủ các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn của người và hàng hóa trên phương tiện. Trong khi đó, việc dán thẻ thu phí không dừng về bản chất là hình thức sử dụng dịch vụ do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. 

Do vậy, cần nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GTVT cho biết, triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm tham mưu đánh giá tác động cả về pháp lý và thực tiễn.

Cục Đăng kiểm đang rà soát, đánh giá những tác động, trong đó có cả ý kiến dư luận đã nêu để tham mưu chứ không phải quy định đưa ra là áp dụng thực hiện ngay.