- Cha qua đời chưa lâu thì mẹ đổ bạo bệnh rồi mất, hai chị em mồ côi ở xã Vĩnh Lộc huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) không biết nương tựa vào đâu. Trong lúc khó khăn nhất thì báo VietNamNet đăng tải thông tin, kêu gọi sự sẻ chia. Được bạn đọc giúp đỡ, ủng hộ 2 đứa trẻ mồ côi đã bớt đi khó khăn, tiếp tục được đến trường.

TIN BÀI KHÁC:


Sẻ chia kịp thời

Thời điểm đầu tiên khi tiếp xúc với hoàn cảnh khó khăn của 2 chị em Bùi Thị Yến và Bùi Quốc Dòng vào đầu tháng 4/2012 thì người mẹ Nguyễn Thị Cảnh đang bị căn bệnh ung thư quái ác hành hạ sống thoi thóp.

Hằng ngày, 2 chị em Yến và Dòng vừa đến trường vừa thay nhau chăm sóc mẹ. Đến khi tất cả mọi tài sản đều "đội nón" ra đi theo bệnh tình của mẹ, hai chị em dù học rất giỏi nhưng đã phải giành nhau bỏ học để chăm sóc mẹ, nhường lại cho một người tiếp tục được đến trường.

Khi báo VietNamNet đăng tải thông tin về hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xúc động này thì chỉ ít ngày sau, người mẹ đau yếu, không thể trụ lại với bệnh đã qua đời.

Được bạn đọc báo VietNamNet và cộng đồng xã hội chia sẻ, giúp đỡ kịp thời, hai chị em Yến và Dòng đã tiếp tục được đến trường và học giỏi
Sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn, côi cút của hai chị em, bạn đọc báo VietNamNet đã quyên góp giúp đỡ được số tiền hơn 15 triệu đồng. Ngoài ra, báo VietNemNet còn trích 2 suất học bổng trị giá 10 triệu đồng từ quỹ nhân ái cho 2 chị em tiếp tục được đến trường.

Chính nhờ sự giúp đỡ, chia sẻ kịp thời của bạn đọc mà nỗi đau của 2 đứa trẻ dần vơi đi, giấc mơ đến trường không bị đứt đoạn.

Trở lại thăm hoàn cảnh khó khăn đó sau gần 1 năm VietNamNet đăng tải thông tin, kêu gọi giúp đỡ, tin vui từ người chị Bùi Thị Yến là trong học kì 1 của lớp 12 này, Yến đạt điểm tổng kết 8,3, xếp loại giỏi toàn diện. Còn Dòng tổng kết đạt điểm khá.

Dù trong hoàn cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, cảm xúc đau thương, mất mát nhưng cả hai chị em vẫn cố gắng vượt qua để học tốt.

"Thời điểm mẹ mới mất, chúng em suy sụp lắm, nghĩ chắc sẽ phải bỏ học thôi. May mà có báo VietNamNet đăng bài, kêu gọi được các nhà hảo tâm giúp đỡ nên hai chị em mới có tiền để tiếp tục đi học. Chúng em vô cùng biết ơn những người đã chia sẻ, giúp đỡ hoàn cảnh của mình." Yến xúc động bày tỏ.

Còn lắm khó khăn

Tâm sự về quãng thời gian qua, Yến cho biết số tiền mà bạn đọc ủng hộ, giúp đỡ là số tiền lớn nhất mà lần đầu tiên trong đời hai chị em có được.

Biết sẽ không còn ai để nương tựa, khi nhận được tiền, Yến đã đi gửi ngân hàng để dành dụm, trang trải cho việc mua sách vở, đóng nộp tiền trường.

Tuy nhiên, đến nay, sau thời gian trang trải, số tiền đã vơi gần hết. Những ngày sắp tới, hai chị em đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

"Trước đây còn làm ruộng có gạo ăn. Nhưng từ khi mẹ mất, hai chị em bận học suốt cả ngày nên đã cho người ta mượn ruộng, thành thử lại phải đi đong gạo nên hơi tốn kém" - Yến chia sẻ.

Yến cho biết thêm, thức ăn của hai chị em hầu như ngày nào cũng chỉ có rau. Hôm nào thương em quá, chị mua thêm con mắm, con tép là sang rồi.

Khi ngày tết đang cận kề, nhưng trong gian nhà nhỏ bé của 2 chị em vẫn chưa chuẩn bị gì đón tết.

"Như những năm trước, có mẹ thì còn háo hức đón tết, còn nay thì bọn em cũng không buồn nghĩ đến. Chỉ lo bàn thờ cha mẹ những ngày tết luôn thơm hương, sáng đèn là được rồi..." Yến xúc động, nước mắt rưng rưng.

Nuốt nước mắt đau thương, Yến cho biết dự định sắp tới em sẽ thi vào Học viện An ninh nhân dân để được tài trợ ăn học. Nhưng ước mơ từ nhỏ của em là ngành báo chí. Có điều sợ học ngành này lại tốn kém, trong khi chẳng biết kiếm tiền từ đâu để trang trải. Rồi em Dòng cũng đang cần tiền để tiếp tục học...

Trần Văn - Duy Tuấn