Tôi hiện đang sống ở một chung cư tại thành phố Hà Nội. Mới đây tôi đã đặt cọc một chiếc Kia Morning phiên bản X line với chi phí lăn bánh dự tính là 515 triệu đồng. Kế hoạch nhận xe sẽ vào cuối tháng 6. Mục đích ban đầu khi tôi chọn chiếc xe nhỏ cỡ A như Morning là để phù hợp việc đi làm hàng ngày không quá vướng víu, cuối tuần đi chơi loanh quanh trong thành phố.

Tuy nhiên, sau trận mưa "khủng" chiều ngày 29/5, phải "chôn chân" nhiều giờ đồng hồ trên phố và chứng kiến rất nhiều chiếc xe gầm thấp như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Vios nằm la liệt trên đường chờ cứu hộ vì ngập nước, tôi bỗng "chột dạ" và muốn thay đổi quyết định của mình. 

Xe gầm cao có lợi thế khi phải lội nước ngập ở đô thị. Ảnh Nhị Tiến

Qua quan sát tôi thấy rằng, những chiếc SUV đô thị, thậm chí là MPV cỡ nhỏ như Ford EcoSport, Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander có giá bán đắt hơn xe nhỏ cỡ A khoảng 100 triệu đến 150 triệu đồng nhưng lại có khoảng sáng gầm cao hơn ít nhất thêm được 50 mm. Điều này không chỉ giúp người lái xe dễ "trèo vỉa hè" không cạ gầm mà trong tình huống ngập nước, rủi ro cũng sẽ bớt đi.

Việc bỏ thêm số tiền trên 100 triệu trong thời điểm hiện tại với tôi sẽ có một chút khó khăn bởi sẽ phải vay tín dụng do khoản dự trù mua xe chỉ được 500 triệu đồng. Xin hỏi các bạn đã có kinh nghiệm dùng những dòng xe gầm cao cỡ nhỏ mà tôi liệt kể ở trên, cùng một mục đích di chuyển trong phố, liệu có nên cố gắng thêm tiền để mua để dễ lội nước khi ngập lụt?

Xin cảm ơn!

Độc giả Nguyễn Quang Huy (khu tập thể Kim Liên, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!