Nhóm bạn U80 tổ chức sinh nhật cho thành viên của mình

Một sáng tháng Giêng ngập tràn nắng sớm, bà Ngô Thị Lương (53 tuổi, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chuẩn bị đi ăn mừng sinh nhật người bạn có biệt danh bà Hoa “giám đốc”.

Trước đó, biết bà Hoa (79 tuổi) chưa từng được tổ chức sinh nhật, bà Lương quyết định bí mật tổ chức cho người bạn hơn tuổi. Bà trao đổi ý tưởng với nhóm bạn U80 sống cùng chung cư và được các thành viên đồng loạt hưởng ứng.

Bà Lương đặt bánh kem rồi cùng các thành viên của nhóm mang đến quán nước quen thuộc gần chung cư. Khi bà Hoa xuất hiện, nhóm thành viên là những cụ bà bất ngờ hát mừng sinh nhật bằng tiếng Anh và tặng bánh kem.

Trước tấm lòng của nhóm bạn, bà Hoa xúc động nói: “Tôi chưa bao giờ được tổ chức sinh nhật vui như thế. Cám ơn mọi người đã có mặt tại đây”.

ban be 1.jpg
Bà Lương (bên trái) trong lần họp mặt cùng các thành viên nhóm bạn U80

Đây là lần thứ 2 nhóm bạn của bà Lương tổ chức tiệc sinh nhật đầy bất ngờ, ý nghĩa và giàu cảm xúc cho các thành viên của mình. Mỗi lần tổ chức, nhóm đều nhận về niềm vui, hạnh phúc khó tả.

Nhóm bạn của bà Lương là những cụ bà tuổi từ 60-80 sống cùng một chung cư. Nhóm được hình thành một cách tình cờ từ khoảng 3 năm trước.

Các bà vốn không phải là bạn bè cùng quê hay quen nhau từ trước. Họ là những người từ Bắc, Trung, Nam đến chung cư sống cùng con cháu. Mỗi sáng, sau khi đưa cháu đi học, các bà lại tập trung tại công viên nhỏ trong chung cư để tập thể dục, trò chuyện với nhau.

Sau một thời gian, các bà trở nên thân thiết và xem nhau như bạn bè. Cũng từ lúc này, mỗi sáng dù bận bịu cách mấy, các bà vẫn giữ thói quen gặp gỡ, trò chuyện với nhau ít phút vào buổi sáng.

Bà Lương kể: “Tôi sống cùng chung cư với các chị và hay tập thể dục vào buổi sáng. Mỗi lần như thế, tôi thấy các chị trò chuyện với nhau rất vui.

Thấy vậy, tôi tham gia và trở thành thành viên nhỏ tuổi nhất trong nhóm. Mỗi khi nhóm gặp nhau, vui chơi, tôi nhận nhiệm vụ chụp ảnh, quay phim cho các chị làm kỷ niệm”.

ban be 2.jpg
Các thành viên trong nhóm bạn U80 đều yêu đời, lạc quan sống

Tham gia nhóm bạn U80, bà Lương nhận thấy trong ngày, các cụ bà đều phải ở nhà một mình vì con đi làm, cháu đi học. Do đó, bà quyết định trở thành người kết nối, tạo ra các hoạt động giải trí để các thành viên có những khoảnh khắc vui vẻ, đáng nhớ.

Qua tìm hiểu, bà được nhiều thành viên của nhóm chia sẻ mình chưa từng được tổ chức sinh nhật đúng nghĩa. Nếu không bị lãng quên, vào ngày sinh nhật, các bà chỉ được con cháu dẫn đi ăn, uống nước.

“Không nói xấu, làm phiền con cháu”

Bà Lương tâm sự: “Các bà ai cũng muốn sinh nhật của mình có bánh kem, thổi nến, hát mừng… nên tôi cố gắng thực hiện. Mỗi lần như vậy, tôi đều chụp ảnh, quay clip lại.

Mục đích của tôi là khi các cụ già đi, không thể xuống chung cư để họp mặt cùng nhau cũng có thể xem lại những hình ảnh, đoạn phim trước đó để có niềm vui, vơi bớt nỗi buồn”.

Hiện nay, nhóm bạn U80 của bà Lương có 12 thành viên. Mọi người được đặt biệt danh dí dỏm, đáng yêu dựa trên đặc điểm, thói quen của mình.

ban be 3.jpg
Những cuộc gặp gỡ, trò chuyện giúp các bà vui sống

Đơn cử như bà Hoa. Bà được cả nhóm đặt biệt danh là bà Hoa "giám đốc" vì có thói quen đúng giờ, chưa từng sai hẹn. Trong khi đó, một cụ bà khác được đặt biệt danh “cảnh sát khu vực” vì thường chống gậy, chậm rãi ra hẻm mua đồ lặt vặt.

Khi thành lập, nhóm bạn U80 không phân biệt tuổi tác. Tuy vậy, khi tham gia nhóm, các thành viên phải tuân theo nguyên tắc nhất định. Các nguyên tắc này gồm: không nói xấu nhau, không nói xấu con cái, không đem chuyện gia đình, riêng tư ra bàn bạc, không làm phiền con cháu, không nói chuyện tiêu cực.

Nguyên tắc này giúp mỗi lần gặp mặt của nhóm đều là những khoảnh khắc ngập tràn niềm vui, sức sống. Thế nên, mỗi ngày nhóm luôn duy trì việc gặp nhau 2 lần vào 7h30-8h30 sáng và 17h-18h chiều.

Vào những thời gian nhất định, những thành viên trẻ tuổi của nhóm còn tổ chức các chuyến du lịch, dã ngoại ngắn, xung quanh TP.HCM. Những hoạt động này giúp các thành viên tươi trẻ, vui sống và yêu đời hơn.

ban be 4.jpg
Từ lúc tham gia nhóm bạn U80, các bà, các cô đều cảm thấy yêu đời

Bà Lương tâm sự: “Có nhiều chị, trước khi tham gia nhóm, không thường xuyên được trò chuyện, vui chơi nên sức khỏe thể chất, tinh thần không tốt. Thế nhưng, sau khi tham gia nhóm, sức khỏe của các bà tốt hẳn lên.

Đơn cử là trường hợp của một chị bị ung thư vú. Sau thời gian phẫu thuật, chị không đi lại được nhiều nên phải ở trong nhà. Con đi làm, cháu đi học, chị ở trong nhà một mình không biết trò chuyện với ai nên sức khỏe tinh thần sa sút hẳn.

Khi có thể đi lại được, chị cố xuống sân chơi, tham gia các hoạt động cùng những người cùng tuổi khác. Được giao lưu trò chuyện, vui chơi, chị vui vẻ, thoải mái và ăn được.

Từ đó, chị cố gắng duy trì việc xuống công viên tập thể dục với nhóm bạn mỗi sáng, chiều. Sau ít tháng, sức khỏe tinh thần, thể chất của chị tốt lên trông thấy. Đến nay, chị nhanh nhẹn, hoạt bát, khỏe mạnh đến bất ngờ”.

*Clip, ảnh: Nhân vật cung cấp