Một nhóm hacker có biệt danh "Biệt đội thằn lằn" (Lizard Squad) vừa tuyên bố nhận trách nhiệm về sự cố sập kéo dài gần 1 tiếng vừa qua của Facebook, Instagram và Tinder.


{keywords}
Facebook và Instagram đã bị tê liệt trong gần một tiếng chiều nay

Cũng chính nhóm tin tặc này đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trang web chính thức của Malaysia Airlines ngày hôm qua, cũng như cả loạt vụ hack nhằm vào Microsoft và Sony game dịp Giáng sinh 2014.

Hiện chưa rõ những tuyên bố này chính xác đến đâu, song dư luận không khỏi thắc mắc Lizard Squad là ai, và chúng tấn công nhiều như vậy nhằm mục đích gì? Ai sẽ có thể là mục tiêu tiếp theo của chúng.

Trả lời BBC, một hacker tự xưng đến từ Lizard Squad, 22 tuổi với biệt danh Member Two, cho biết nhóm này tấn công các website nói trên chỉ đơn giản vì "chúng tôi có khả năng". Cũng theo lời kẻ này thì động cơ tấn công chỉ là để chỉ ra những điểm yếu bên trong hệ thống của những đại gia công nghệ như Microsoft hay Sony.

"Microsoft là một công ty khổng lồ. Người ta dễ dàng nghĩ rằng đáng lẽ họ phải ngăn chặn được một vụ tấn công như vậy", Member Two tuyên bố.

Cái tên Lizard Squad thường được sử dụng như một chữ ký trên những website mà nhóm này nhận trách nhiệm tấn công. Một vụ tấn công trước đó nữa nhằm vào website chơi game và giải trí Machinima cũng xướng danh Criminal, Jordie, Pain và Plague của Biệt đội Thằn Lằn là thủ phạm.

Đại đa số các hoạt động online của biệt đội này, ngoài những đợt hack, diễn ra thông qua các tài khoản Twitter của họ. Nhiều bài post đề cập đến những mục tiêu gần đây hoặc hứa hẹn về những vụ tấn công sắp tới.

Những nạn nhân trong quá khứ

Facebook, Malaysia Airlines, Microsoft hay Sony chỉ là những nạn nhân mới nhất trong chuỗi chiến dịch mà Lizard Squad tuyên bố đứng sau trong thời gian qua. Một số mục tiêu có tiếng khác còn có EA Games, Destiny, Xbox Live hồi đầu tháng 12. Thậm chí nhóm này còn đăng tải một loạt post trên Twitter cách đây vài tuần để đe dọa rằng "Microsoft sẽ nhận được món quà Giáng sinh tuyệt vời từ chúng tôi", rằng "Xbox Live sẽ bị hạ gục vào đúng mùa lễ hội".

Hồi tháng 8, mạng lưới của Sony PlayStation Network cũng bị hack. Những vụ tấn công này trùng thời điểm với một lời đe dọa đánh bom nhằm vào chuyến bay American Airlines chở một quan chức cấp cao của Sony xuất hiện trên mạng.

Một số người tin rằng, sở dĩ Facebook bị tấn công hôm nay là vì trước đó, mạng xã hội này chặn truy cập của người dùng Thổ Nhĩ Kỳ vào một số trang đăng tải nội dung chỉ trích Nhà tiên tri Muhammad.

Tuy nhiên, dù Lizard Squad đang là cái tên gây chú ý nhất lúc này, họ không phải là nhóm hacker duy nhất nhắm đến các mục tiêu đình đám.

Cách đây không lâu, tin tặc đã tấn công nhằm vào Sony Pictures Entertainment, đánh cắp một lượng lớn dữ liệu từ máy chủ sau khi Sony từ chối đề nghị không chiếu bộ phim The Interview của Triều Tiên.

Tháng 4 năm ngoái, 4 hacker người Anh đứng đằng sau loạt tấn công rùm beng nhằm vào Sony Pictures, News International, CIA và Cơ quan phòng chống tội phạm có tổ chức của Anh đã bị kết án tù. 4 người này được cho là thành viên của nhóm tin tặc Lulzsec.

T.C