Ngay sau khi Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) triệu tập Ngô Minh Trung (34 tuổi), Trần Đức Hoàng (29 tuổi) và Lại Văn Tài (17 tuổi) để điều tra hành vi phá đường, tạo "ổ gà" trên Quốc lộ 28B để các xe đi qua bị hỏng lốp, phải vào tiệm của Trung sửa chữa, nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự bức xúc về hành vi này.

Số đông bạn đọc thẳng thắn bày tỏ quan điểm, đây là hành vi quá nguy hiểm, mất nhân tính.

“Chuyện ác thế mà cũng nghĩ ra để hại người, thật không hiểu họ có còn nhân tính không?”, bạn đọc Tranvandan băn khoăn.

Bạn đọc Nam Hải cho rằng, đây là hành vi rất nguy hiểm khiến xe dễ nổ lốp, có thể gặp tai nạn. Người chạy xe gắn máy, ô tô có thể "chết oan" vì những người này.

“Sao lại có những con người chỉ vì lợi nhuận của bản thân mà có những dã tâm toan tính như vậy? Đây là tội phá hoại công trình giao thông công cộng”, một bạn đọc bức xúc.

Trước hành vi của nhóm người trên, đa số các ý kiến đều bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh để làm gương cho những ai đang muốn kiếm lời trên nỗi khổ của người khác.

Bạn đọc Hiếu Thuận viết: “Với những kẻ lợi dụng tình hình khó khăn để trục lợi trên hiểm nguy của người dân phải xử với tình tiết tăng nặng mới bảo đảm công lý được thực thi”.

Hiện trường vụ việc được các cơ quan chức năng ghi nhận (Ảnh X.N)

“May mà phát hiện sớm khi chưa xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Những người này xứng đáng chịu án phạt nặng để răn đe những kẻ khác”, một bạn đọc nêu quan điểm.

Nhận định đây cũng là hành vi tương tự như nạn "đinh tặc", nhiều bạn đọc cho rằng phải xử lý nhóm người phá đường về hành vi cố ý hại người khác, từ đó đưa ra mức phạt nặng thì mới dẹp được chuyện này.

Xử lý hành vi phá đường như thế nào?

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề này, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo thông tin từ phía cơ quan chức năng, hành vi của các đối tượng này là vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật.

Đây là hành vi cản trở giao thông đường bộ, cố ý làm hư hỏng tài sản nên cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc xem xét làm rõ hành vi, đánh giá hậu quả xảy ra để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Trường hợp kết quả xác minh cho thấy hành vi đào phá đường của những người này dẫn đến phương tiện giao thông hư hỏng thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên thì có thể khởi tố xử lý hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Với trường hợp kết quả xác minh cho thấy hành vi đào đường, cản trở giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả tai nạn chết người có thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên, những người này có thể bị xử lý hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ quy định tại Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015”, ông Đặng Văn Cường phân tích.

Ngoài ra, theo luật sư Cường, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định hậu quả chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản hoặc tội cản trở giao thông đường bộ thì những người thực hiện hành vi này cũng có thể sẽ bị xử phạt hành chính.

Theo đó, tại khoản 2, điều 7, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội quy định: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức…

Luật sư nhấn mạnh, khi gặp thiên tai, tai nạn rủi ro không may xảy ra thì người có đạo đức thường sẽ giúp đỡ những người gặp nạn. Tuy nhiên, các đối tượng này lợi dụng thiên tai, khó khăn của người tham gia giao thông để tạo ra tình huống nguy hiểm nhằm trục lợi.

Do đó, đây được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật và có thể gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông, gây thiệt hại đến tài sản của người tham gia giao thông nên việc xem xét xử lý là cần thiết.

Trước đó, ngày 6/8, Công an huyện Đức Trọng đã triệu tập nhóm người có hành vi đào "ổ gà" bẫy người đi đường.

Nhóm người gồm Ngô Minh Trung (34 tuổi), Trần Đức Hoàng (29 tuổi) và Lại Văn Tài (17 tuổi) khi thấy đèo Bảo Lộc sạt lở, các phương tiện phải chuyển hướng đi đường khác, đã phá đường, tạo "ổ gà" trên Quốc lộ 28B.

Sự việc được người dân phát hiện khi 1 thanh niên dùng cuốc, xà beng đào phá mặt đường tạo "ổ gà" trên đoạn dốc khá nguy hiểm.

Công an huyện Đức Trọng vào cuộc xác minh, phát hiện nhiều điểm trên Quốc lộ 28B bị phá, người liên quan là Ngô Minh Trung. Trung là chủ tiệm vá xe tại xã Ninh Loan, huyện Đức Trọng.

Tại cơ quan công an, Trung khai nhận biết đèo Bảo Lộc sạt lở các phương tiện phải đi tránh sang Quốc lộ 28B, nên đã thuê Tài và Hoàng tìm những “ổ gà” để đào thành hố sâu và đào “ổ gà” mới.

Mục đích của đối tượng là để các phương tiện lưu thông sụp hố, bị nổ lốp, phải đến tiệm của Trung sửa chữa. Đáng lưu ý, Trung còn thừa nhận có ý định phá đường này từ tháng trước.