- Nhóm phiến quân tàn ác Boko Haram ở Niger thề trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), theo một thông điệp vừa được tung ra.

{keywords}

Tuyên bố trên, vẫn chưa được kiểm chứng, được đăng tải trên tài khoản Twitter của Boko Haram và được tin là của thủ lĩnh nhóm này, Abubakar Shekau.

Boko Haram bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm áp đặt luật Hồi giáo vào miền bắc Niger năm 2009. Kể từ đó, xung đột đã lan sang nhiều nước láng giềng. Đây là nhóm mới nhất trong một loạt tổ chức thề trung thành với IS. Trước đó, Boko Haram được cho là có liên hệ với khủng bố al-Qaeda.

IS đã chiếm được nhiều vùng lãnh địa rộng lớn ở miền đông Syria và miền tây - bắc Iraq trong năm ngoái. Tổ chức này nhắm tới mục đích thành lập một nhà nước Hồi giáo nằm dưới sự cai trị của một lãnh đạo tôn giáo và chính trị theo luật đạo Hồi Sharia. Thủ lĩnh của IS là Abu Bakr al-Baghdadi, được các tín đồ tôn sùng là quốc vương Ibrahim.

Trong thông điệp tung lên mạng ngày 7/3, Boko Haram tuyên bố: "Chúng tôi thề trung thành với quốc vương... và sẽ tuân chỉ mọi lúc cả khó khăn lẫn phồn thịnh. Chúng tôi kêu gọi người Hồi giáo ở khắp mọi nơi trung thành với quốc vương".

Các chiến dịch của Boko Haram đã đe dọa chủ quyền lãnh thổ của Nigeria và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Nhóm này tiến hành nhiều vụ đánh bom khiến hàng nghìn người chết ở đông bắc Nigera và tấn công nhiều mục tiêu ở thủ đô Abuja.

IS đã tăng cường liên hệ với nhiều nhóm phiến quân ở Bắc Phi và bán đảo Ảrập trong thời gian qua. Tháng 10 năm ngoái, Abu-Bakr al-Baghdadi chấp nhận kết nạp các nhóm thánh chiến ở Ai Cập, Libya, Algeria, Yemen và Ảrập Xêút.

Hồi tháng 1, phiến quân ở Afghanistan và Pakistan thông báo họ đang thành lập một "tỉnh" IS.

IS nổi tiếng tàn ác, thực hiện nhiều vụ giết người hàng loạt, bắt cóc và tra tấn hàng nghìn người thiểu số và tôn giáo khác, chặt đầu nhiều binh sĩ và nhà báo nước ngoài.

Năm ngoái, Mỹ lập ra liên minh tiêu diệt IS và tiến hành chiến dịch không kích IS ở Iraq và Syria.

Thanh Hảo