Ngày 15/8, TAND Hà Nội đưa 7 bị cáo người Mông Cổ ra xét xử tội Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Những người này gồm: Ganbold Uuganbatar (SN 1984), Amarsanaa Alimaa (SN 1987); Batjargal Bat-Erdene (SN 1985, nữ), Chimedbaljir Nyamsuren (SN 1985); Yadamsuren Baatarsaikhan (SN 1991); Luvsandagva Vantumur (SN 1988) và Luvsandagva Dailaimergen (SN 1988).

Chiều cùng ngày, HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án từ 3-9 năm tù. 

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.N

Trước đó, vào đầu tháng 6/2021, các bị cáo nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch và cùng thuê 1 căn chung cư. Họ bàn nhau đến các địa điểm công cộng, nơi có nhiều khách du lịch ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), lợi dụng sơ hở và phối hợp trộm cắp rồi chia nhau tiền.

Khoảng 12h50 ngày 3/6/2022, các bị cáo Ganbold, Amarsanaa, Batjargal, Chimedbaljir, Yadamsuren và Luvsandagva Vantumur đi xe máy đến quán phở số 10 Lý Quốc Sư.

Tới nơi, các đối tượng quan sát thấy anh Andreas Selahattin Vural (người Thụy Điển) và bạn gái là Veronica Gonzalez Gracia (người Tây Ban Nha) đang ngồi ăn phở, phía sau anh Andreas có treo một chiếc balo không kéo hết khóa.

Thấy vậy, Ganbold vào ngồi cạnh anh Andreas, Luvsandadva Vantumur ngồi cạnh chị Veronica, cả nhóm cố tình nói chuyện to với Yadamsuren để thu hút sự chú ý của anh Andreas. Trong khi đó Chimedbalijir đứng dậy giả vờ nghe điện thoại để chắn camera của quán phở.

Lợi dụng sơ hở, Ganbold thò tay mở khóa ba lô lấy một chiếc ví Louis Vuitton bên trong có một số thẻ tín dụng, ATM. Sau khi lấy được ví, các bị cáo vội bỏ đi.

Sau đó, đối tượng Amarsanaa lên xe để Batjargal chở đến cửa hàng vàng ở Trần Nhân Tông để mua 12 dây chuyền, 4 nhẫn, 5 đôi bông tai và 1 mặt dây chuyền vàng với giá 988 triệu đồng và quẹt thẻ Visa để thanh toán.

Tiếp đó, các bị cáo đến một cửa hàng vàng trên phố Cầu Gỗ, tiếp tục mua dây chuyền vàng, nhẫn vàng trị giá 118 triệu đồng, thanh toán bằng thẻ Mastercard. Hai chiếc thẻ còn lại, do không thanh toán được, Amrsanaa đã vứt đi.

Nhóm bị cáo giữ lại 2 dây chuyền vàng, 2 đôi khuyên tai vàng, còn lại thống nhất đem vàng đi bán. Tổng cộng các bị cáo đã bán hơn 74 chỉ vàng ta, hơn 20 chỉ vàng tây cho một cửa hàng vàng ở phố Xã Đàn lấy 21.700 USD. Số tiền này các bị cáo chia nhau.

Bán vàng xong, ngày 4/6/2022, các bị cáo di chuyển vào TP Hồ Chí Minh để tránh bị phát hiện và dự định tìm cách xuất cảnh sang Campuchia.

Về phía anh Andreas, sau khi biết mình bị trộm đồ, anh đã trình báo Công an. Ngày 5/6/2022, khi các bị cáo đang ở Tây Ninh để tìm cách xuất cảnh sang Campuchia nhằm tẩu thoát thì bị CQĐT bắt giữ.

Cáo trạng xác định, tổng số tiền nhóm đối tượng chiếm đoạt của anh Andreas là hơn 1,1 tỉ đồng.

CQĐT cho rằng, chủ cửa hàng vàng không biết việc các bị cáo sử dụng tài sản trộm cắp được để mua vàng nên không đề cập xử lý.