- Nhóm Cánh Buồm vừa chính thức công bố công trình dự thảo bộ sách Văn và Tiếng Việt từ lớp 6 đến lớp 9 được nghiên cứu và biên soạn từ tháng 11, năm 2014.

Để hiện thực hóa một chương trình học lý tưởng, nhóm Cánh Buồm trình đầy đủ dự thảo bộ sách giáo khoa Văn và Tiếng Việt bậc Trung học cơ sở lớp 6 đến lớp 9 (gồm 8 cuốn) với mong muốn giúp học sinh đi sâu vào các vấn đề khoa học ngôn ngữ và nghệ thuật.

Trên thực tế, tháng 8/2015, nhóm Cánh Buồm với sự hỗ trợ của nhiều nhà sư phạm, trí thức trong và ngoài nước cũng đã hoàn thành và chính thức ra mắt dự thảo bộ sách Văn và Tiếng Việt lớp 6.

{keywords}
Hình ảnh về bộ sách giáo khoa nhóm Cánh buồm công bố.

Cụ thể, ở môn Tiếng Việt, lớp 6 về Ngữ âm – Ghi âm; Lớp 7 về Từ và từ vựng; Lớp 8 là Tư duy và ngôn ngữ; Lớp 9 là Lập luận – văn bản.

Còn ở môn Văn, lớp 6 về Cảm hứng nghệ thuật; Lớp 7 về Giải mã tác phẩm nghệ thuật (Kịch và thơ); Lớp 8 về Giải mã tác phẩm nghệ thuật (Văn tự sự); Lớp 9 về Nghiên cứu nghệ thuật.

Nhà giáo Phạm Toàn - người đại diện nhóm Cánh Buồm cho rằng, con người hiện đại là sống tự do và có trách nhiệm nên nền giáo dục hiện đại phải là tự học và tự giáo dục.

Vì vậy, phương pháp giáo dục của dự thảo bộ sách giáo khoa của nhóm theo hướng “Learn by doing – làm mà học”. Tức giáo viên tổ chức hướng dẫn và làm các thao tác mẫu ban đầu, học sinh tự làm – học và cùng nhau đánh giá kết quả, giúp các em tự thu thập kiến thức.

Với mục tiêu như vậy, lý tưởng giáo dục của Cánh Buồm là đưa thanh thiếu niên hết lớp 9 có thể vững vàng vào đời, có thể tự kiếm sống, hoặc đi học nghề hay lên THPT chuẩn bị cho bậc ĐH và hướng dẫn học sinh đồng cảm để chia sẻ, để tìm sự đồng thuận, nhưng vẫn tôn trọng sự khác biệt…

Cụ thể, dự thảo sách giáo khoa của nhóm Cánh Buồm hướng đến dạy học sinh phương pháp tự học (kiến thức chỉ dùng để minh họa cho phương pháp).

Thầy Toàn chia sẻ: “Giáo viên tiểu học là người tổ chức, để học sinh tự học, tự đánh giá. Kết thúc tiểu học là học sinh đã hoàn toàn nắm vững phương pháp tự học. Trên nền tảng học sinh đã nắm vững phương pháp tự học ở tiểu học, sẽ dạy cho học sinh THCS thu thập tri thức thông qua tự học. Bậc THPT là bậc học tập nghiên cứu để khi lên đại học sẽ tập độc lập nghiên cứu, hết đại học sẽ đủ khả năng độc lập nghiên cứu. Chứ không phải như một số tiến sĩ của ta khi làm luận án thì vừa tìm đến thầy vừa gãi tai và hỏi “thầy có đề tài nào không ạ”.

Cùng với việc công bố dự thảo bộ sách giáo khoa này, nhóm Cánh Buồm cũng đã đưa sách lên ở trang web: www.canhbuom.edu.vn/sachmo để các chuyên gia, phụ huynh, bạn đọc quan tâm có thể tham gia sửa chữa, góp ý cùng nhóm tác giả điều chỉnh sai sót.

Từ năm 2009 đến năm 2014, nhóm Cánh Buồm cũng đã hoàn thành dự thảo công trình bộ sách giáo khoa Văn, Tiếng Việt gồm 10 cuốn bậc Tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 giúp học sinh phương pháp học Văn và Tiếng Việt. Đó là “phương pháp học” nằm trong những hoạt động học để làm ra sản phẩm cụ thể và học lấy phương pháp làm ra những sản phẩm đó.

Thanh Hùng