Gần đây nhất, ngày 30/10, Công an huyện Ứng Hòa đã bắt giữ 16 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, cướp tài sản.

Cụ thể, tối 29/10, anh Đ. (17 tuổi, trú tại Hòa Nam, Ứng Hòa) và anh H. (16 tuổi, trú tại Chi Phương, Tiên Du, Bắc Ninh) bị nhóm thanh niên dùng gạch đá, tuýp sắt có gắn dao nhọn (hay còn gọi là phóng lợn) gây thương tích tại thôn Thái Bình, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa.  Sau đó, anh Đ. bị mất 1 xe máy, 1 điện thoại di động. 

Nhóm đối tượng bị Công an huyện Ứng Hòa bắt giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội)

Đến rạng sáng ngày 30/10, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện đã làm rõ và bắt giữ 16 đối tượng. Qua xác minh, anh H. có mâu thuẫn từ trước với nhóm đối tượng trên, các đối tượng đã chuẩn bị gạch, “phóng lợn” tìm anh H. để đánh trả thù. 

Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ 14 đối tượng, đồng thời truy bắt các đối tượng đang bỏ trốn để điều tra.

Trước đó 5 ngày, trên địa bàn quận Tây Hồ, một nhóm thanh niên khoảng 20 người đi trên 11 xe máy, mang theo hung khí đã vô cớ tấn công hàng loạt người đi đường.

Qua xác minh, cơ quan Công an xác định Vũ Minh Nghĩa (17 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) là người cầm đầu nhóm trên. Nghĩa khai tại cơ quan công an, vào tối 23/10, nhóm của Nghĩa đến khu vực Ngã Tư Sở (Thanh Xuân) để tìm đối thủ giải quyết mâu thuẫn nhưng không gặp. Các đối tượng này về khu vực phường Xuân La thì gặp 2 anh P.T.L., T.Q.Đ., cho rằng đây là người nhóm kia và thấy “ngứa mắt” nên đã xông vào đánh hai anh. 

Nhóm đối tượng bị bắt giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội)

Đánh xong, nhóm này đi đến khu vực ngã tư Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn thì gặp anh N.N.T. đang chở bạn gái. Cho rằng anh T. “nhìn đểu” mình, các đối tượng tiếp tục tấn công anh T. 

Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định tạm giữ hình sự 9 đối tượng về hành vi Gây rối trật tự công cộng và tiếp tục mở rộng điều tra các đối tượng theo quy định.

Cũng xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, 2 nhóm thanh thiếu niên tại huyện Mê Linh đã sử dụng hung khí để hỗn chiến. 

Tối 19/9, Nguyễn Công Nghiệp (16 tuổi, trú tại huyện Mê Linh) cùng 22 đối tượng khác chuẩn bị “phóng lợn”, đao, kiếm, dao quắm… đi tìm L.N.S. (15 tuổi, trú tại huyện Mê Linh) để giải quyết mâu thuẫn. Sau khi tìm thấy S., nhóm của Nghiệp dừng xe trước quán ăn, chửi bới, dùng hung khí khiêu khích, dụ nhóm của S. ra đường đánh nhau.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội)

Nhóm của S. có khoảng 20 người, không ra mà cầm bát đĩa trong quán ném về phía nhóm của Nghiệp nhưng không trúng ai. Sau đó, nhóm của Nghiệp bỏ về, trên đường nhóm này liên tục bóp còi inh ỏi, lạng lách, đánh võng để tạo thanh thế.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh đã khởi tố bị can và  bắt tạm giam đối với Nguyễn Công Nghiệp cùng 6 đối tượng khác về tội “Gây rối trật tự công cộng”. 

Theo Công an TP Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát hình sự toàn thành phố đã điều tra, khám phá 38 vụ với 600 đối tượng có liên quan đến hành vi đi xe máy thành đoàn chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí gây rối trật tự công cộng… Kết quả, xử lý hình sự 397 đối tượng, xử phạt hành chính 62 trường hợp và có tới 141 đối tượng không xử lý vì chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đầu tháng 11, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch huy động các lực lượng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm, nhất là khoảng thời gian từ 22h - 05h, kịp thời ngăn chặn, trấn áp các hành đối tượng thanh thiếu niên mang theo dao, kiếm... đuổi đánh nhau tại các tuyến phố, gây rối trật tự công cộng.