Theo hãng nghiên cứu Canalys, số lô hàng smartphone toàn cầu giảm 9% trong quý III, kéo dài đà sụt giảm gần trọn năm 2022. Canalys dự đoán xu hướng giảm còn diễn ra trong 9 tháng tới.

Apple là điểm sáng duy nhất trên thị trường smartphone quý III. (Ảnh: Bloomberg)

Lãi suất và giá năng lượng tăng đã làm giảm sự ham muốn của người tiêu dùng năm nay. Trong đó, kinh tế giảm tốc và phong tỏa Covid-19 tại Trung Quốc đóng vai trò quan trọng khiến doanh số smartphone sụt giảm. Những công ty nội địa như Xiaomi, Vivo, Oppo đều ghi nhận doanh số giảm hai chữ số, chỉ duy nhất iPhone của Apple cho thấy sự tích cực.

Samsung Electronics, dù không chiếm thị phần lớn ở Trung Quốc, vẫn duy trì vị thế hàng đầu thế giới với 22% thị phần nhờ vào các chương trình giảm giá và khuyến mãi khủng. Apple, công ty vừa bán iPhone 14 vào tháng 9, đứng thứ hai với thị phần 18%, Xiaomi, Oppo, Vivo hoàn thiện top 5.

Thị phần 5 thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới từ quý I/2020 đến quý III/2022. (Ảnh: Canalys)

Theo chuyên gia Amber Liu, thị trường phản ứng mạnh với nhu cầu của người dùng và các nhà sản xuất cũng điều chỉnh nhanh chóng trước các điều kiện kinh doanh khó khăn. Với hầu hết các hãng, ưu tiên của họ là giảm rủi ro tích tụ hàng tồn kho do nhu cầu giảm. Chiến lược định giá sản phẩm mới cũng rất thận trọng, ngay cả với Apple, để tránh bị khách hàng – những người hiện nay có xu hướng nhạy cảm với bất kỳ đợt tăng giá nào - phản đối.

Nhà phân tích Sanyam Chaurasia nhận xét, bước vào mùa mua sắm cuối năm, những khách hàng đã trì hoãn mua sắm sẽ chờ đợi các đợt giảm giá sâu và khuyến mãi đi kèm. Dù Apple đang giành lợi thế trong cuộc chiến thị phần, hãng đã loại bỏ kế hoạch tăng cường sản xuất iPhone 14, theo Bloomberg.

Du Lam (Theo Bloomberg)